Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế mới là văn hóa kinh doanh

Người Xây Dựng| 29/09/2013 05:33

(HNM) - Trưa thứ sáu (20-9), vợ chồng anh Sinh (ở phố Tô Hiến Thành) đến ăn tại nhà hàng cơm niêu 122 Mai Hắc Đế. Thấy trước cửa quán xe máy đã để khá chật, anh Sinh chưa biết tính sao thì một người đàn ông đứng gần đó đon đả chỉ vào khoảng hè còn trống trước cửa hàng phở cách đấy một nhà:

- Anh cứ để xe bên này cũng được. Có gì đâu mà ngại, khi nào bên em đông khách quá cũng để xe nhờ bên ấy mà...

Trong lúc vợ chồng anh Sinh gọi món ăn, chị chủ hàng cơm cho biết người đàn ông lúc nãy chính là chủ hàng phở cách một nhà bên cạnh... Chị vợ anh Sinh ghé tai chồng thầm thì: "Giá như các chủ hàng quán đều biết ứng xử với nhau biết điều như thế thì sẽ chiếm được thiện cảm của thực khách. Bữa nào vợ chồng mình ghé vào ăn phở hàng bên đó xem sao...".

Ngay trưa hôm sau, như muốn trải nghiệm suy nghĩ của mình, chị vợ rủ anh Sinh vào hàng phở nọ nhằm đúng lúc hàng khá đông khách. Vừa thấy người phụ nữ bán hàng, vợ chồng anh Sinh chợt nhận ra cô bán phở của cửa hàng phở nổi tiếng đầu phố Lý Quốc Sư ngày nào. Người phụ nữ bán hàng tươi cười: "Anh chị vui lòng đợi một chút nhé, em làm xong ngay đây...". Vừa thoăn thoắt làm hàng, chị vừa đối thoại với khách các bàn khác: "Em ơi, ăn trưa em có dùng nhiều bánh không?", "Của bác vẫn tái gầu không hành chẻ nhỉ?", "Hai mẹ con ngồi bàn trong chờ tí đi, uống cốc trà đá cho mát nhé!"... Chị Sinh gật gù nhìn chồng: "Chưa nói chuyện ngon hay không, nhưng ứng xử văn minh, nhã nhặn và tôn trọng thực khách thế này mới đúng là văn hóa kinh doanh, văn hóa ẩm thực đất Kinh kỳ, anh nhỉ?".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế mới là văn hóa kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.