Văn hóa

Thể lệ cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

HNMO 29/03/2024 17:19

Ngày 28-3, Báo Hànộimới đã chính thức phát động cuộc thi viết: “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” trên Báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp quần chúng nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội gắn với kỷ niệm 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, góp phần khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; quảng bá hình ảnh, văn hóa của Thủ đô với các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Cuộc thi là một hoạt động có ý nghĩa góp phần vào hoạt động chung của thành phố chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, thiết thực kỷ niệm 67 năm Ngày Báo Hànộimới hằng ngày ra số đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024), đồng thời tiếp tục góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo Hànộimới, tăng cường quảng bá thương hiệu tờ báo Đảng của Thủ đô.

Sau đây là thông tin chi tiết về Thể lệ cuộc thi:

ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

Công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam (trừ thành viên Ban tổ chức, Ban Giám khảo và đơn vị tài trợ).

Số lượng tác phẩm dự thi: Không hạn chế.

QUY CÁCH TÁC PHẨM

1. Chủ đề:

- Hồi ức, ký ức, tư liệu về những kỷ niệm, nhân vật lịch sử, cựu chiến binh… liên quan đến Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và thời kỳ tiếp quản Thủ đô (tháng 10-1954).

- Phản ánh không khí đời sống xã hội ở Hà Nội thời kỳ sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954) và thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội; tinh thần gương mẫu, đi đầu của quân và dân Thủ đô trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc và đóng góp chi viện cho tiền tuyến miền Nam…

- Ký ức về đời sống xã hội ở Thủ đô trong những năm đầu Đổi mới; thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội sau gần 40 năm Đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô.

- Cảm xúc, cảm nhận về những giá trị cốt lõi của mảnh đất và con người Hà Nội; gương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, gương người tốt - việc tốt tiêu biểu, Công dân Thủ đô ưu tú… có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô; những nét đẹp trong cuộc sống hằng ngày ở Thủ đô ngàn năm văn hiến.

- Những sáng kiến, đề xuất nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”...

Lưu ý: Tác phẩm dự thi có nội dung xác thực, không hư cấu; không vi phạm bản quyền, phù hợp với thuần phong mỹ tục.

2. Thể loại: Tản văn, bút ký, ghi chép, phóng sự, phóng sự ảnh.

3. Tác phẩm dự thi phải là những sáng tác mới, chưa đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, ấn phẩm sách in, sách điện tử và chưa công bố trên mạng xã hội.

4. Độ dài tác phẩm: Tối đa 1.500 chữ/bài.

Đối với tác phẩm bút ký, ghi chép có thể viết nhiều kỳ (tối đa 3 kỳ, mỗi kỳ tối đa 1.500 chữ).

5. Tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của tác giả.

6. Ban tổ chức khuyến khích các tác giả gửi kèm ảnh minh họa (chất lượng đảm bảo).

PHƯƠNG THỨC GỬI BÀI DỰ THI:

Tác phẩm dự thi gửi tới địa chỉ:

- Tòa soạn: 44 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 0913531535.

- Email: chuyensan@hanoimoi.com.vn, ghi rõ trên tiêu đề: Bài tham dự Cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

- 1 giải Nhất: 30.000.000 đồng/giải.

- 2 giải Nhì: 15.000.000 đồng/giải.

- 3 giải Ba: 10.000.000 đồng/giải.

- 10 giải Khuyến khích: 3.000.000 đồng/giải.

THỜI GIAN NHẬN BÀI DỰ THI

Ban tổ chức bắt đầu nhận và đăng tác phẩm dự thi từ sau lễ phát động (ngày 28-3-2024) đến khi kết thúc cuộc thi (ngày 10-9-2024).

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-2024.

QUY ĐỊNH KHÁC:

1. Tác phẩm dự thi chất lượng được đăng trên Báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần, được hưởng nhuận bút theo quy định của Báo Hànộimới.

2. Ban tổ chức và đơn vị tài trợ có quyền nêu tên, hình ảnh tác giả đoạt giải trong cuộc thi cho mục đích tuyên truyền, quảng cáo về chương trình.

3. Trường hợp Ban tổ chức khai thác các tác phẩm vào mục đích thương mại sẽ thanh toán tiền tác quyền cho tác giả theo giá trị khai thác của tác phẩm (có thỏa thuận với tác giả).

4. Ban tổ chức không trả lại bản thảo tác phẩm dự thi.

5. Nếu có vấn đề phát sinh trước, trong hoặc sau cuộc thi mà trái với quy định đang có hoặc do sự điều chỉnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì quyết định của Ban tổ chức sẽ là quyết định cuối cùng, các bên buộc phải tuân thủ mà không có quyền khiếu nại.

—-

logo-tai-tro-cuocthi.jpg
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể lệ cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.