Môi trường

Thế giới "thất bại" trong cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng

Kim Phượng 24/10/2023 - 14:37

France24 dẫn báo cáo công bố ngày 24-10 của một nhóm tổ chức phi chính phủ và các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, thế giới đang “thất bại” trong cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030, với tình trạng tàn phá rừng ngày càng gia tăng.

pha-rung.jpg
Một khu vực thuộc rừng Amazon bị tàn phá ở Para, Brazil.

Hơn 140 quốc gia, đại diện cho phần lớn diện tích rừng trên thế giới đã cam kết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 ở Glasgow để ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất và suy thoái rừng vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, nạn phá rừng đã tăng 4% trên toàn thế giới vào năm 2022 so với năm 2021, khi khoảng 66.000 km2 đã bị phá hủy, báo cáo “Đánh giá Tuyên bố rừng” hằng năm cho biết. Điều đó có nghĩa là thế giới đã đánh mất 21% thời gian để chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030.

Erin Matson, cố vấn cấp cao của nhóm môi trường Climate Focus, nhận định: “Các khu rừng trên thế giới đang gặp khủng hoảng. Cơ hội để đạt được tiến bộ đang trôi qua nhanh chóng”.

Theo nghiên cứu, những nỗ lực để bảo tồn các khu rừng nhiệt đới già – được đánh giá cao nhờ hàm lượng carbon dày đặc và đa dạng sinh học phong phú đang chệch hướng 33%, với 4,1 triệu ha bị mất vào năm 2022. Trong một cuộc họp báo, các nhà nghiên cứu tham gia vào báo cáo nhấn mạnh rằng khoản tiền 2,2 tỷ USD được chuyển cho các dự án bảo vệ rừng hằng năm chỉ là một phần nhỏ so với khoản đầu tư cần thiết.

Nghiên cứu này cũng nhìn xa hơn về nạn phá rừng để phân tích tình trạng suy thoái rừng, trong đó một nhà nghiên cứu ước tính diện tích rừng bị suy thoái sẽ lớn hơn nhiều so với diện tích rừng bị phá trên toàn cầu. Theo Climate Focus, các nguyên nhân gây suy thoái rừng bao gồm hoạt động khai thác gỗ, chăn thả gia súc và xây dựng đường sá.

Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra những dấu hiệu lạc quan khi một số quốc gia đang đạt được tiến bộ về bảo vệ rừng - Franziska Haupt, tác giả chính và đối tác quản lý tại công ty tư vấn Climate Focus, cho biết.

Theo bà Haupt, khoảng 50 quốc gia đang nỗ lực chấm dứt tình trạng mất rừng, trong đó Brazil, Indonesia và Malaysia cho thấy nạn phá rừng đã giảm đáng kể. “Những quốc gia này trở thành tấm gương để các quốc gia khác noi theo”, bà Haupt nói.

Đại diện của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) Brazil cho biết, Brazil, quốc gia chịu trách nhiệm cho khoảng 30% nạn phá rừng trên thế giới, đã chứng kiến ​​​​sự thay đổi đáng kể với cam kết chống nạn phá rừng mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới "thất bại" trong cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.