Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể dục dụng cụ Việt Nam: Sẵn sàng đối mặt thách thức

Ngân Hà| 18/06/2023 07:01

(HNM) - Kết thúc kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) tại Campuchia, Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam ngay lập tức tập trung trở lại, tập luyện nhằm đạt mục tiêu giành huy chương tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) được tổ chức vào tháng 9 tới và xa hơn là giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Trước mắt, đội được dự báo sẽ đối mặt không ít thách thức tại ASIAD 19.

Bài biểu diễn ngựa vòng tại SEA Games 32 của vận động viên Đặng Ngọc Xuân Thiện. Ảnh: Đại Nam

Đối thủ rất mạnh

Khép lại kỳ SEA Games 32, Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam xuất sắc giành được 4 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 2 Huy chương đồng, vượt chỉ tiêu 3 Huy chương vàng đặt ra trước đại hội. Huấn luyện viên Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam Trương Minh Sang cho biết, thành tích trên là tín hiệu vui giúp Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam tự tin hướng tới những đấu trường lớn hơn như ASIAD 19, Olympic Paris 2024, nhất là trong điều kiện đang có sự chuyển giao về lực lượng, vận động viên chủ lực gặp chấn thương, các gương mặt trẻ ít được thi đấu cọ xát rèn bản lĩnh. Vượt qua tất cả, các vận động viên đã thi đấu nỗ lực đạt thành tích tốt nhất.

Phụ trách Bộ môn Thể dục (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Bùi Trung Thiện cho rằng, dù đạt thành tích khá tốt tại SEA Games 32, nhưng với đấu trường ASIAD, tính chất cạnh tranh chuyên môn hoàn toàn khác. Ở đó, những tuyển thủ Việt Nam sẽ phải tranh tài với các vận động viên đẳng cấp thế giới, có trình độ Olympic, nên việc giành được huy chương rất khó khăn.

“Có thể thấy, Philippines vẫn đang là đội tuyển mạnh nhất Đông Nam Á và có ảnh hưởng chuyên môn tại châu Á. Trong đó phải kể đến gương mặt số 1 của thể dục dụng cụ Philippines là Carlos Yulo. Bên cạnh đó, ba đội tuyển khác được đánh giá có trình độ chuyên môn cao nhất châu Á lúc này là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều cử tuyển thủ đẳng cấp quốc tế thi đấu tại giải châu Á năm nay”, ông Bùi Trung Thiện nói.

Nỗ lực đạt mục tiêu

Phụ trách Bộ môn Thể dục (Tổng cục Thể dục thể thao) Bùi Trung Thiện chia sẻ thêm, thành tích tại SEA Games 32 được xem là một bước đệm để thể dục dụng cụ Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hướng tới kỳ đấu quan trọng là ASIAD 19. Mục tiêu của thể dục dụng cụ Việt Nam là giành Huy chương đồng tại ASIAD 19 và tiến tới giành vé dự Olympic Paris 2024. Đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi, bởi trước đây, ở cấp độ châu lục, thể dục dụng cụ Việt Nam đã từng ghi danh với các tấm Huy chương vàng của Phan Thị Hà Thanh (2012) và Lê Thanh Tùng (2017). Còn ở cấp độ thế giới, Việt Nam cũng từng có 2 vé dự Olympic Tokyo 2020 của Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng.

Bởi vậy, ngay sau khi SEA Games 32 kết thúc, Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đã tập trung trở lại, tập luyện và thi đấu một số giải quốc tế nhằm giúp các vận động viên rèn bản lĩnh thi đấu, đồng thời tích điểm giành vé dự Olympic Paris 2024. Theo kế hoạch, Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Nam Ninh, Trung Quốc. Dự kiến, thời gian tập huấn sẽ diễn ra sau khi các tuyển thủ trở về từ Giải vô địch châu Á 2023 (diễn ra vào tháng 6-2023) tại Singapore.

Theo huấn luyện viên Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam Trương Minh Sang, để chuẩn bị cho đấu trường ASIAD 19 sắp tới, Ban huấn luyện đã quyết định chọn đội hình Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam dự Giải vô địch châu Á 2023 có sự đan xen giữa các vận động viên trẻ cùng những vận động viên giàu kinh nghiệm gồm Lê Thanh Tùng, Văn Vĩ Lương, Nguyễn Văn Khánh Phong, Trần Đình Vương, Nguyễn Phước Hải, Trần Đoàn Quỳnh Nam, Phạm Như Phương, Lê Thị Thanh Phượng, Lê Thu Thủy. Trong đó, vận động viên Lê Thanh Tùng là gương mặt kỳ cựu nhất của đội tuyển. Với thành tích đã đạt được cùng kinh nghiệm của mình, tuyển thủ người thành phố Hồ Chí Minh sẽ là động lực tinh thần cho các vận động viên trẻ noi theo.

Vận động viên Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam Đặng Ngọc Xuân Thiện cho biết: “Dù gặp rất nhiều áp lực nhưng tôi và đồng đội sẽ noi gương các đàn anh như Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, nỗ lực tập luyện, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất tại đấu trường ASIAD 19 cũng như giành vé dự Olympic Paris 2024”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặng Hà Việt khẳng định, Tổng cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, dinh dưỡng trong tập luyện và thi đấu cho các vận động viên Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam. Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục tìm thêm các nguồn kinh phí, tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ, có tiềm năng đi tập huấn, thi đấu cọ xát ở nước ngoài, nâng cao trình độ nhằm đạt thành tích tốt nhất tại đấu trường ASIAD 19, đồng thời tích điểm giành vé tham dự Olympic Paris 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể dục dụng cụ Việt Nam: Sẵn sàng đối mặt thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.