Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay thế cây phong tại phố Trần Duy Hưng: Tại sao chọn bàng lá nhỏ?

Dạ Khánh| 08/04/2021 12:20

(HNMO) - Như Hànộimới đã đưa tin, trong tháng 4-2021, sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm, toàn bộ cây phong tại dải phân cách tuyến phố Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng sẽ được thay thế bằng cây bàng lá nhỏ. Đâu là lý do cây bàng lá nhỏ được lựa chọn?

Bàng lá nhỏ được trồng tại dải phân cách đường Kim Mã.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Công, sau hơn 2 năm trồng thí điểm 262 cây phong tại dải phân cách tuyến phố Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, bước đầu cho thấy cây chưa thích nghi với điều kiện khí hậu của Hà Nội. Có 45 cây chết, 217 cây sống nhưng sinh trưởng, phát triển kém; lá sau một thời gian bị héo, cành, nhánh bị khô và hay bị sâu bệnh, ảnh hưởng đến cảnh quan tuyến phố. Để bảo đảm cảnh quan, đồng bộ hệ thống cây xanh, đáp ứng thẩm mỹ, mỹ quan đô thị trên tuyến đường, Sở đã đề xuất UBND thành phố đánh chuyển loạt cây phong và trồng thay thế bằng cây bàng lá nhỏ.

Về lý do lựa chọn cây bàng lá nhỏ, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, cây bàng lá nhỏ (hay còn gọi là bàng Đài Loan) đã được trồng thử nghiệm tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội từ lâu. Qua theo dõi, cây sinh trưởng và phát triển tốt, ổn định. Đặc biệt, giống cây này rất ít sâu bệnh, ít bị gãy đổ khi mưa bão, ít phải chăm sóc, cắt tỉa.

Thực tế cho thấy, bàng lá nhỏ trồng tại dải phân cách một số tuyến phố như: Đào Tấn, Nguyễn Khánh Toàn, Kim Mã... đã và đang mang lại cảnh quan rất đẹp cho tuyến phố. Số lượng cây bàng lá nhỏ được trồng thay thế tại dải phân cách tuyến Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng là 262 cây. Đây là những cây dưới 2 tuổi, có đường kính thân 10-15cm, chiều cao 6-8m.

Về thời gian thực hiện đánh chuyển cây phong, Sở Xây dựng cho biết, 262 cây phong do Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đại Đường tặng thành phố, vì vậy, hiện Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đang phối hợp cùng Công ty Tân Đại Đường lên phương án thu hồi, đánh chuyển cây; cũng như lập dự toán, kế hoạch trồng thay thế cây bàng lá nhỏ.

"Công tác này được Sở Xây dựng cùng hai công ty họp bàn trong tuần này và sớm lên kế hoạch triển khai, hoàn thành trước dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5", ông Trần Anh Tuấn cho hay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thay thế cây phong tại phố Trần Duy Hưng: Tại sao chọn bàng lá nhỏ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.