Nông nghiệp - Nông thôn

Thay đổi cách tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Ngọc Quỳnh 25/03/2024 - 17:46

Một trong những giải pháp tiềm năng là tận dụng sức mạnh của mạng xã hội như TikTok bởi lợi thế kết nối sâu rộng giữa các KOL (người dẫn dắt dư luận chủ chốt) và khán giả cùng sự phát triển của hệ thống logistics...

Chiều 25-3, đại diện các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thông tin và Truyền thông đã họp thảo luận về Kế hoạch hỗ trợ đưa sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

hoi-nghi-25-3.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh, kể từ sau đại dịch Covid-19, phương thức giao dịch trên sàn TMĐT ngày càng vượt trội với sự chủ động của các chủ thể gồm nông dân, sàn thương mại, hợp tác xã... Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn đối mặt với nhiều khó khăn như: Nông dân cần được chuyên nghiệp hóa từ đăng ký kinh doanh, sản xuất, thương mại, liên kết sản xuất, tập huấn về sản phẩm và hoạt động trên sàn TMĐT.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, một trong những giải pháp tiềm năng là tận dụng sức mạnh của mạng xã hội như TikTok bởi giao dịch trên TikTok có lợi thế kết nối sâu rộng giữa các KOL (người dẫn dắt dư luận chủ chốt) và khán giả cùng sự phát triển của hệ thống logistics. Đặc biệt, lực lượng thanh niên nông thôn đang trở nên năng động và dễ dàng tiếp cận ứng dụng TikTok - cơ hội để thúc đẩy thương mại nông sản điện tử.

img_9574_original.jpg
Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần thay đổi cách tiếp cận đưa nông sản tiêu thụ qua sàn TMĐT.

Hiện, việc đưa nông sản lên sàn TMĐT kiểu mới như TikTok shop có nhiều ưu điểm như tối ưu hóa sự tương tác giữa chủ thể sản xuất và người tiêu dùng, tận dụng sự hiểu biết của những người có kiến thức về nền tảng số mới để tối ưu hóa hiệu quả tìm kiếm sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng...

Các sàn thương mại hiện tại cũng theo xu hướng này, qua đó, đào tạo không chỉ nông dân là chủ thể sản xuất mà còn đào tạo người địa phương có sức ảnh hưởng tốt, hiểu về sản phẩm, thúc đẩy nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi cách tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.