Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Dương Linh| 08/09/2022 06:54

(HNM) - Hàng trăm nữ phạm nhân tại Trại giam Thanh Xuân (xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai) vừa được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám bệnh, cấp phát thuốc, điều trị bệnh miễn phí. Đây là việc làm rất nhân văn của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với mong muốn động viên các nữ phạm nhân thắp sáng ước mơ hoàn lương...

Chăm sóc sức khỏe cho các nữ phạm nhân tại Trại giam Thanh Xuân. Ảnh: Bảo Lâm

Được các y, bác sĩ tận tình khám bệnh, nhiều nữ phạm nhân trong Trại giam Thanh Xuân rất vui. Phạm nhân Đ.T.P (sinh năm 1986, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đang thụ án 25 năm tù do buôn bán ma túy, hiện đã cải tạo được 10 năm. Do cải tạo tốt, Đ.T.P được giảm án hai lần và 6 năm nữa sẽ mãn hạn tù. Phạm nhân Đ.T.P chia sẻ: “Các y, bác sĩ thăm khám rất tận tình, thái độ tôn trọng nên chúng tôi phần nào vơi bớt mặc cảm. Tôi sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được hòa nhập cộng đồng”.

Vào trại giam từ năm 2020, phạm nhân V.T.K.O (sinh năm 1997, ở thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên) phải thụ án 7 năm tù do tàng trữ ma túy. V.T.K.O cho biết: “Tham gia buổi truyền thông do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức, tôi được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản để sau này hoàn lương trở thành người vợ, người mẹ tốt của gia đình…”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, chương trình truyền thông kiến thức và khám sức khỏe sinh sản cho nữ phạm nhân do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức giúp nữ phạm nhân có thêm kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng ngừa một số bệnh truyền nhiễm, bảo đảm sức khỏe tốt trong thời gian lao động, cải tạo tại trại giam. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội còn trao tặng 21 suất quà cho nữ phạm nhân được Trại giam Thanh Xuân đề nghị đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2-9, để động viên chị em.

Tham gia khám bệnh, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các nữ phạm nhân, bác sĩ Ngô Thị Vân Anh, Phó Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ các đơn vị trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Qua thăm khám, chúng tôi đã truyền thông, tư vấn để các nữ phạm nhân biết cách tự chăm sóc bản thân, phòng những bệnh lây nhiễm. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn, phát thuốc điều trị miễn phí cho các nữ phạm nhân có bệnh. Hy vọng chị em sẽ xóa đi mặc cảm, cải tạo tốt hơn để sớm được trở về với gia đình”.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Thiệp, Phó Giám thị Trại giam Thanh Xuân - đơn vị đang quản lý, giáo dục 1.213 nữ phạm nhân - đa phần phạm nhân ở đây phạm tội do trình độ học vấn thấp, nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ... Sau khi đến trại giam chấp hành án, các nữ phạm nhân đã được giáo dục, dạy nghề may, dệt thảm và một số nghề khác...

Đánh giá cao kế hoạch phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố và Trại giam Thanh Xuân giai đoạn 2021-2026, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thiệp cho biết, đây là một trong những chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo và tái hòa nhập cộng đồng đối với nữ phạm nhân; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp giữa hai đơn vị.

“Thời gian tới, hai đơn vị sẽ tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hơn nữa để giúp các nữ phạm nhân nâng cao ý thức, nhận rõ những sai lầm, nỗ lực rèn luyện cải tạo tốt và sau khi chấp hành án có thể tự tin tái hòa nhập cộng đồng. Đối với các chị em mãn hạn tù, tổ chức hội sẽ quan tâm động viên, tuyên truyền giáo dục về pháp luật; đồng thời có các hoạt động hỗ trợ, tư vấn khởi nghiệp, giúp chị em vượt qua mặc cảm, sớm ổn định cuộc sống, trở thành những công dân tốt”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Lê Kim Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng ước mơ hoàn lương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.