Xã hội

Thắp sáng lửa yêu thương trong mỗi gia đình

Thanh Thủy 28/06/2023 - 06:18

Là hoạt động thường niên hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam (28-6), Hội nghị tuyên dương các gia đình truyền thống, gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu năm 2023 luôn là ngày hội của các hạt nhân văn hóa xuất sắc ở Thủ đô Hà Nội. Tại đây, mỗi gia đình là một câu chuyện, kinh nghiệm khác nhau trong xây dựng tổ ấm, vun vén hạnh phúc song đều có chung một mục đích là thắp sáng lửa yêu thương và văn hóa gia đình thông qua việc trao truyền, tiếp nối những giá trị nhân văn sâu sắc của quốc gia, dân tộc.

Ông bà, cha mẹ là tấm gương cho con cháu

Gia đình ông Trần Quang Hòa ở tổ dân phố số 6, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy được người dân yêu mến, quý trọng nhờ tinh thần hết lòng vì cộng đồng thông qua các hoạt động khuyến học, hiến máu nhân đạo, tặng quà tình nghĩa hay phong trào văn hóa, thể thao ở cơ sở nhiều năm qua. Ở đó, mỗi hoạt động của gia đình ông đều để lại những dấu ấn đặc biệt. Chẳng hạn như, với công tác khuyến học, trung bình mỗi năm gia đình ông ủng hộ từ 2 đến 3 xe đạp cho học sinh nghèo, từ 1 đến 2 xe lăn cho trẻ nhỏ khuyết tật. Ở hoạt động hiến máu nhân đạo với thâm niên hơn 10 năm tham gia cũng như khuyến khích, vận động người thân và nhân dân địa phương hưởng ứng, ông Hòa được chọn là một trong 100 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch nước tặng Bằng khen năm 2019. Con trai ông là Trần Sơn Tùng cũng được vinh danh là người hiếu máu tiêu biểu của Hà Nội năm 2021...

Chia sẻ về những việc làm đặc biệt này, ông Trần Quang Hòa bày tỏ, tuổi thơ nhiều thiếu thốn, chứng kiến những khó khăn, chật vật của cha mẹ nên bản thân luôn mong muốn chia sẻ với cộng đồng. Hơn thế, những việc làm này còn mang đến cảm xúc tích cực và góp phần giáo dục con trẻ về trách nhiệm với cộng đồng. “Được sự ủng hộ hết lòng của vợ, nên nhiều năm qua tôi mới có thể toàn tâm toàn ý với việc làng, việc xã từ công tác xã hội từ thiện đến xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đưa những hoạt động này trở thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử của gia đình”, ông Trần Quang Hòa nói.

Đến với Hội nghị tuyên dương các gia đình truyền thống, gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu năm 2023, bà Lã Thị Bích Nhung, đại diện gia đình văn hóa tiêu biểu ở thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc bằng chính những trải nghiệm thực tế của gia đình. Cụ thể, gia đình bà Nhung luôn ý thức rằng lao động, học tập vô cùng quan trọng đối với đời sống mỗi người. Ngoài ra, văn hóa gia đình phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng, chia sẻ và tương trợ lẫn nhau, qua đó duy trì lửa yêu thương, văn hóa ứng xử trong gia đình.

“Chính những cố gắng và kết quả đạt được trong quá trình sinh sống và công tác, cách ứng xử với xóm làng và tinh thần vì cái chung của bậc làm cha mẹ đã góp phần nêu gương, giáo dục cho con cháu trong nhà về tính khiêm tốn, ham học hỏi, phấn đấu trở thành người có ích trong xã hội”, bà Lã Thị Bích Nhung khẳng định.

Nâng cao chất lượng sống trong mỗi gia đình

Gia đình ông Trần Quang Hòa và gia đình bà Lã Thị Bích Nhung là hai trong 90 gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn thành phố vừa được vinh danh, khen thưởng tại Hội nghị tuyên dương các gia đình truyền thống, gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu năm 2023, trong đó 90 gia đình là 90 câu chuyện, kinh nghiệm thực tế về xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Có thể kể đến gia đình bà Nguyễn Lệ Hằng phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân là gia đình “tứ đại đồng đường” chung sống thuận hòa, hạnh phúc, gương mẫu đi đầu trong nhiều hoạt động; gia đình ông Đặng Trần Trượng xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đóng góp tích cực cho việc bảo tồn, phát huy giá trị Hội Gióng; gia đình ông Nguyễn Đức Long phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ - một trong những mô hình tiêu biểu về truyền thống hiếu học…

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Thanh Xuân Ngô Minh Hồng, với truyền thống và cách làm sáng tạo trong lan tỏa các giá trị nhân văn tốt đẹp, các gia đình văn hóa chính là các hạt nhân tích cực, đóng góp vào thành công của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở những năm qua. Trong đó, phải kể đến kết quả 90,1% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" năm 2022, vượt 2% chỉ tiêu đề ra; 92,6% gia đình đăng ký danh hiệu "Gia đình văn hóa", vượt 4,6%...

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cho biết, trong thời gian tới, ngành văn hóa Thủ đô sẽ tiếp tục hỗ trợ, giám sát việc tổ chức đăng ký, bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa ở cơ sở; tổ chức các tọa đàm “Nâng cao chất lượng xây dựng các mô hình gia đình Thủ đô tiêu biểu”, liên hoan các câu lạc bộ tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, chương trình “Xây dựng gia đình Thủ đô thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, hội thi cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về gia đình giỏi… qua đó góp phần khích lệ phong trào, thúc đẩy nhân lên nhiều hơn nữa các mô hình gia đình văn hóa ở Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng lửa yêu thương trong mỗi gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.