(HNM) - Từ cuối thế kỷ XVIII, phát hiện những đặc tính quý của cây thảo quả, người dân các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã trồng và chăm sóc loài cây này.

Thảo quả Vị Xuyên được trồng dọc theo dãy núi Tây Côn Lĩnh. Đây là vùng núi thuộc khối núi granit có độ cao trung bình trên 1.300m so với mực nước biển. Nơi đây có nền nhiệt thấp, là một trong những vùng có số ngày mưa nhiều nhất ở Việt Nam; vùng rừng này lại có nhiều cây gỗ tán lá rộng, thường xuyên che bóng cùng tầng thảm mục dày… Những đặc điểm tự nhiên cùng kinh nghiệm trồng trọt của người dân nơi đây đã tạo nên năng suất, chất lượng nổi bật cho trái thảo quả Vị Xuyên. Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong suốt quá trình sinh trưởng của cây thảo quả, người dân nơi đây hoàn toàn không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Thảo quả Vị Xuyên có trái to, đỏ mọng, lớp vỏ và cùi dày, không có hạt lép. Thảo quả có mùi thơm tự nhiên, vị cay ngọt, dễ chịu. Hàm lượng protein thô, tinh dầu, axit… của thảo quả Vị Xuyên cao hơn thảo quả ở một số khu vực khác. Nhờ những đặc tính đó, thảo quả được coi là "nữ hoàng" của các loại gia vị, rất có lợi cho sức khỏe và được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn.

Năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thảo quả Vị Xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo quả Vị Xuyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.