Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Sôi động thị trường tuyển dụng lao động sau Tết

Thanh Tàu| 07/02/2022 07:12

(HNM) - Ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các ngành, các doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều hình thức tuyển dụng lao động. Đây là một trong những hoạt động phục vụ cho kế hoạch đẩy mạnh kinh doanh, sản xuất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Tư vấn tuyển dụng cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Thảo

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Những ngày đầu tháng 2-2022, tại nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hàng loạt doanh nghiệp đăng thông báo tuyển dụng nhân sự. Đơn cử, Công ty TNHH Nidec (Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh) thông báo tuyển dụng nhân viên thao tác với mức thu nhập 7,8-10,4 triệu đồng/ tháng và nhiều chế độ phụ cấp. Công ty Jabil gần đó cũng thông báo tuyển 500 công nhân, bao gồm cả công nhân chưa có tay nghề (được đào tạo miễn phí, có hưởng lương). Đặc biệt hơn, công ty còn thưởng 1 triệu đồng cho nhân viên nhận việc trước 28-1, lì xì đầu năm sau Tết 400.000 đồng, nhân viên mới đi làm đủ 3 tháng (từ tháng 1 đến tháng 3) được thưởng 700.000 đồng…

Theo ông Trần Hùng Nhiên, phụ trách tuyển dụng nhân sự, Công ty TNHH FAPV (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7), công ty cần tuyển 300 công nhân với mức thu nhập bình quân từ 8,5 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng. Anh Trần Văn Khải (37 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) cho biết, sau khi nghỉ việc ở công ty cũ và về quê đón Tết, gia đình anh đã trở lại thành phố từ ngày 4-2. "Hôm nay tôi đến nộp hồ sơ xin làm thợ sắt tại Công ty TNHH Công nghiệp Đức Bổn. Sau vòng phỏng vấn, công ty đã nhận làm việc với mức lương khởi điểm 7,5 triệu đồng/tháng, đi làm từ ngày 10-2. Vợ tôi cũng tìm được việc làm tại một cơ sở kinh doanh ở quận 7 với mức lương 6 triệu đồng/tháng", anh Khải phấn khởi chia sẻ.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thời điểm sau Tết là khoảng 44.800-55.600 chỗ làm việc. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lâm thông tin, nhân lực này tập trung ở các ngành nghề như dệt may - giày da; chế biến thực thẩm; cơ khí; hóa chất - dược - cao su; xây dựng; kinh doanh bất động sản…

Nhiều ưu đãi thu hút lao động

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean, Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan thành phố Hồ Chí Minh Phạm Văn Việt cho hay, ngành dệt may có lượng lao động lớn của thành phố, do đó việc lao động sớm quay trở lại sản xuất sẽ giúp ngành này sớm bắt nhịp sau dịch.

Khảo sát của các doanh nghiệp trong ngành cho thấy tỷ lệ công nhân không quay trở lại sau Tết hiện ở mức 5%, trong khi đó mọi năm thiếu hụt khoảng 10% lao động. Đây là mức an toàn với các doanh nghiệp. Đã có hơn 98% công nhân của Công ty Việt Thắng Jean đã đăng ký đi làm lại sau Tết. “Các phúc lợi được giữ nguyên. Công nhân đã trở lại làm việc đúng hạn. Phần lớn các doanh nghiệp dệt may của thành phố, trong đó có Việt Thắng Jeans sẽ lần lượt tái khởi động dây chuyền sản xuất từ ngày 7 đến 10-2", ông Phạm Văn Việt thông tin.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh Đỗ Thanh Vân, các doanh nghiệp còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực khác cho người lao động, như tặng quà, tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ tiền tàu xe để quay lại thành phố làm việc... Ngoài ra, việc các cấp Công đoàn thành phố tổ chức chăm lo  tốt cho 10.000 gia đình công nhân không thể về quê, ở lại thành phố và được hưởng cái Tết đầm ấm trong chương trình Tết sum vầy 2022 cũng góp phần để người lao động thêm yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lâm khẳng định, thành phố cũng đang thực hiện các nội dung của Quyết định số 1405/QĐ-BLĐTBXH ngày 13-12-2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, với các giải pháp hỗ trợ người lao động, quay trở lại làm việc sau cao điểm chống dịch Covid-19. Theo đó, thành phố Hồ Chí Minh chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức cho người lao động quay lại thành phố một cách thuận lợi, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần; ưu tiên tầm soát xét nghiệm miễn phí, tiêm vắc xin phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi trước khi di chuyển ra khỏi tỉnh đến các địa phương khác làm việc...

Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh cũng dự kiến hỗ trợ thêm chi phí cho người lao động đang nuôi con nhỏ, phụ nữ mang thai. Đồng thời có phương án hỗ trợ sắp xếp nơi ở tạm thời hoặc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho lao động ngoại tỉnh thuê nhà trong thời gian tìm việc hoặc mới có việc làm để người lao động sớm ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Sôi động thị trường tuyển dụng lao động sau Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.