Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực

Thanh Tàu 19/02/2024 - 10:47

Năm 2024, tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để các trường khác sử dụng kết quả để tuyển sinh.

121230.jpg
Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ có Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh và được nhiều trường khác sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh, một số trường đại học phía Nam cũng thực hiện việc tương tự.

Đơn cử, từ năm 2022, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Năm nay, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường tổ chức 3 đợt thi gồm: Đợt 1 vào các ngày 29, 30, 31-3 (tại trường); đợt 2 vào các ngày 1, 11-5 (tại tỉnh Long An) và đợt 3 vào các ngày 21, 22, 23-5 (tại trường). Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt tổ chức với 6 bài thi gồm: Toán, lý, hóa, sinh, ngữ văn, tiếng Anh.

78900.jpg
Thí sinh làm thủ tục dự thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2023.

Chia sẻ về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để tuyển sinh là do nhà trường muốn tuyển được các sinh viên có những năng lực chuyên biệt, phù hợp với tính chất của ngành học.

Chẳng hạn, thí sinh dự thi vào ngành sư phạm toán học thì cần được đánh giá năng lực toán học để khẳng định mức độ phù hợp với ngành học cũng như khả năng tiếp thu các kiến thức ngành trong quá trình học tập ở bậc đại học, tương tự với các ngành khác như hóa học, vật lý học, sinh học, ngoại ngữ…

453666.jpg
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2023.

Cũng theo Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, năm 2023, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường có khoảng 4.400 thí sinh tham gia, gấp đôi năm 2022. Cũng từ năm ngoái, kỳ thi này được 6 trường sư phạm khác công nhận, dùng kết quả để xét tuyển, gồm: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, và các trường sư phạm trực thuộc Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và Đại học Vinh.

Trong khi đó, năm nay, Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 6 đợt thi trong các tháng 2, 3, 4. Thí sinh cần thi tối thiểu 3 môn (trong số các môn toán, lý, hóa, tiếng Anh, sử, địa) phù hợp tổ hợp môn xét tuyển vào ngành mong muốn xét tuyển.

Đặc biệt, từ năm 2023, Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sài Gòn đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trên máy tính. Kết quả kỳ thi được 4 trường đại học, như: Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Sài Gòn và Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh công nhận và sử dụng để xét tuyển.

452627.jpg
Thí sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký ngành nghề.

Tiến sĩ Phạm Hoàng Quân, Hiệu trường Trường Đại học Sài Gòn, kỳ thi đánh giá năng lực trên máy tính là kỳ thi độc lập nằm tuyển được người học có phẩm chất, năng lực học tập đáp ứng được yêu cầu đào tạo theo từng trình độ và có khả năng hoàn thành tốt các chương trình đào tạo có tính đặc thù.

Đặc biệt, bài thi thiết kế theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhưng có tính phân loại cao… Điều này đáp ứng với đại đa số học sinh phổ thông, đồng thời phù hợp với yêu cầu tuyển sinh của trường.

003.jpg
4 trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết công nhận và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Được biết, hiện cả nước có nhiều trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Đại học Việt - Pháp); Trường Đại học Việt - Đức. Ngoài ra, các trường thuộc Bộ Công an cũng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra đầu vào riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.