Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều hướng phát triển cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

Thanh Tàu| 14/05/2022 15:14

(HNMO) - Theo số liệu vừa được ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh công bố, có khoảng 20.000 học sinh lớp 9 không vào được lớp 10 công lập năm học 2022-2023. Song, sẽ có nhiều hướng phát triển khác để những em này lựa chọn, định hướng tương lai.

Học sinh học nghề tại Trường Cao đẳng Viễn Đông.

Đủ chỗ học cho tất cả

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2021-2022, thành phố có hơn 107.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), trong đó có khoảng 92.000 học sinh đã đăng ký dự thi vào lớp 10; còn lại hơn 10.000 em không đăng ký vì đã chủ động chọn các loại hình khác như học nghề, trường phổ thông tư thục, trường quốc tế hoặc đi du học…

Năm học 2022-2023, thành phố tuyển khoảng 72.000 học sinh vào học các trường công lập. Như vậy, còn khoảng 20.000 học sinh có thể học các loại hình giáo dục khác như: Trường nghề (khoảng 60 trường cao đẳng và trung cấp, bảo đảm cho 30.000 học sinh); trường phổ thông ngoài công lập (hơn 90 trường, đáp ứng gần 30.000 học sinh); trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp (gần 30 trung tâm, đáp ứng 10.000 học sinh). 

Em Lê Thị Mỹ Thương, học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) cho biết, do học lực trung bình, nên em lựa chọn theo học trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn vì vừa sức học và được học thêm nghề.

Còn Phạm Đức Hải, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Phú (quận 12) cho biết, em tìm hiểu Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn có tuyển sinh hệ đào tạo 9+ và đã thuyết phục cha mẹ cho em đăng ký chuyên ngành Quản trị mạng máy tính.

“Em chọn vừa học nghề, vừa học văn hóa. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, có cơ hội, em sẽ học liên thông lên cao đẳng hoặc đại học”, Hải nói.

Nhiều lựa chọn cho tương lai

Nói về việc chọn “lối rẽ” sang học nghề của học sinh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn - Thạc sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến chia sẻ, đối với học sinh hệ 9+ học lên trung cấp, cao đẳng sẽ có nhiều cái lợi.

Thứ nhất là tiết kiệm thời gian vì theo hệ 9+ được học song song văn hóa và chương trình nghề nên chỉ trong 4 năm sẽ sở hữu bằng cao đẳng chính quy, có thể đi làm ngay theo ngạch kỹ sư thực hành.

Cũng theo ông Tiến, các em học hệ này vẫn được chứng nhận hoàn thành trung học phổ thông và dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, liên thông lên bậc cao hơn (cao đẳng hay đại học).

Học sinh thực hành nghề tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng.

Thứ hai là tiết kiệm chi phí bởi theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ, chính sách học phí cho học sinh học hệ 9+ ngay sau tốt nghiệp THCS sẽ được hỗ trợ trong quá trình học nghề (3 năm).

Tương tự, Thạc sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông cho biết, từ năm 2019, nhà trường đã triển khai chương trình đào tạo hệ 9+, vừa dạy nghề, vừa dạy kiến thức văn hóa cho học sinh. Đến nay, có gần 700 học sinh đang theo học tại trường.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng - Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc cho biết, trường dành hơn 3.000 chỉ tiêu cho hệ trung cấp. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương được đào tạo theo tín chỉ, tốt nghiệp trong một năm. Học sinh tốt nghiệp THCS học 3 năm, có các môn văn hóa. Nếu chỉ lấy bằng trung cấp, các em mất 1,5 năm. Hiện các chương trình dạy nghề được tổ chức đa dạng, có hỗ trợ việc làm với mức thu nhập tốt, giúp các em giảm bớt áp lực và chi phí học tập, lại được tham gia vào thị trường lao động từ sớm.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho hay, học sinh sau THCS trên địa bàn không lo thiếu chỗ học.

“Dù chọn học bất kỳ hướng đi nào, thành phố đều bảo đảm tính công bằng trong giáo dục, hướng các em đến phát triển. Vì thế, phụ huynh và học sinh cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn được hướng đi phù hợp nhất với năng lực của các em”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều hướng phát triển cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.