Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân "dễ thở" hơn khi đăng kiểm ô tô

An Tôn| 29/03/2023 13:15

(HNMO) - Tính đến ngày 29-3 là tròn một tuần, các nội dung đăng kiểm xe cơ giới áp dụng nhiều quy định mới. Thực tế triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy ngoài những thuận lợi, công tác đăng kiểm ô tô các loại vẫn gặp một số khó khăn, cần có quy định rõ ràng hơn để triển khai hiệu quả.

Ngành Đăng kiểm xe cơ giới thành phố Hồ Chí Minh vẫn cần tăng cường nhân lực 

Nhiều chuyển biến tích cực

Tính đến ngày 29-3, thành phố Hồ Chí Minh có 13/19 trung tâm đăng kiểm được hoạt động, với tổng cộng 25 dây chuyền kiểm định xe cơ giới. Là một trong những người đầu tiên đăng kiểm xe thành công tại Trung tâm Đăng kiểm 50-19D khi trung tâm này hoạt động trở lại vào ngày 28-3, sau 3 tháng tạm đóng cửa phục vụ điều tra, anh Dương Nghĩa Dũng, ngụ tại phường 4, quận Tân Bình đã có những trải nghiệm dễ chịu.

“Tôi xếp hàng từ sớm lấy số thứ tự và đưa xe vào kiểm tra. Xe tôi đã thay chủng loại đèn pha để chiếu sáng tốt hơn, nhưng căn cứ quy định mới, đăng kiểm viên chỉ kiểm tra các thông số kỹ thuật, và xe tôi đã đạt chất lượng kiểm định”, anh Dũng chia sẻ.

Các đăng kiểm viên làm việc kỹ, chi tiết hơn.

Còn anh Trương Ngọc Sang ngụ tại phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức phấn khởi nói: “Tôi mua xe mới, đã đăng ký xong. Nay theo quy định mới, xe tôi không cần qua dây chuyền kiểm định mà chỉ cần nộp đủ giấy tờ xe là được đăng kiểm viên ghi nhận, đưa vào hệ thống quản lý rồi cấp tem đăng kiểm. Mọi sự diễn ra thuận lợi. Bạn tôi có xe đã 13 năm tuổi, nay được kéo dài chu kỳ đăng kiểm từ 6 lên 12 tháng nên rất phấn khởi. Đây là những quy định rất hợp lý”.

Theo Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh), thành phố đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong công tác đăng kiểm. Hồi giữa tháng 1-2023, thành phố chỉ còn 9/19 trung tâm hoạt động, còn lại phải dừng hoạt động để Công an điều tra sai phạm. Cùng với đó, việc thiếu đăng kiểm viên khiến tốc độ đăng kiểm gần như chững lại. Xe ô tô các loại xếp hàng dài, chờ qua đêm tại nhiều điểm đăng kiểm.

Lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ công tác đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố Hồ Chí Minh.

“Việc mở lại một số trung tâm đăng kiểm, và lực lượng Công an, Quân đội bổ sung đăng kiểm viên cho thành phố Hồ Chí Minh đã giúp tốc độ đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố diễn ra nhanh hơn. Quy trình đăng kiểm mới có nhiều độ mở so với cũ, giúp giãn thời gian đăng kiểm nhiều chủng loại xe, giúp giảm tải cho công tác đăng kiểm”, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh), chia sẻ.

Một số vấn đề mới

Nhiều quy định mới tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải được chủ xe ghi nhận là có “độ mở” rất lớn so với quy định cũ. Đáng mừng là, những quy định mới này được định tính rõ ràng, không định lượng như trước đây. Tuy nhiên, vẫn có những điểm dẫn đến nhận thức khác nhau về quy định mới giữa đăng kiểm viên và chủ xe.

Như trường hợp anh Dương Nghĩa Dũng nêu ở trên. Xe anh Dũng thay bóng đèn pha halogen thành bi-Led. Nhưng có trung tâm đăng kiểm đã không thông qua hạng mục này, yêu cầu đèn thay mới phải là loại được đăng ký hợp quy. 

Đang có những cách hiểu khác nhau về việc lắp đèn pha mới cho xe cũ.

Anh Dũng chia sẻ: “Thông tư 02 đã quy định rất chi tiết về các nội dung kiểm tra đèn pha ô tô, từ độ chắc chắn, các mối hàn điện cho đến các thông số đo cường độ sáng, góc chiếu sáng… Nhưng có trung tâm, kiểm định viên yêu cầu phải có giấy chứng nhận hợp quy của doanh nghiệp bán và lắp đèn pha... Yêu cầu này gần như là điều không thể, rất dễ dẫn đến “giấy phép con” trong nội dung này”.

Còn chị Hoàng Thu Hằng ngụ tại phường Võ Thị Sáu, quận 3, chia sẻ 2 lốp xe trước của chị lắp đúng chủng loại, kích cỡ của nhà sản xuất, nhưng đăng kiểm viên không thông qua. “Tôi hỏi kỹ thì được biết 2 lốp trước là lốp dẫn hướng, nên Thông tư 02 quy định hoa văn 2 lốp phải giống nhau. Xe tôi lắp lốp hoa văn khác nhau nên phải thay đổi để đạt độ an toàn. Đây là yêu cầu rất mới, nhưng tôi nghĩ cũng hợp lý”, chị Hằng nói.

Ông Trương Văn Hướng, ngụ tại phường 5 quận 4 đề nghị: “Thông tư 02 quy định xe đăng ký lần đầu chỉ phải nộp hồ sơ chờ lấy tem đăng kiểm. Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải xếp hàng như với xe qua dây chuyền đăng kiểm. Đây là một bất cập, làm chậm tốc độ đăng kiểm chung. Đề nghị các trung tâm đăng kiểm bố trí cửa riêng xử lý hồ sơ xe mới”.

Lốp trước ô tô là lốp điều hướng, dẫn lái, nên đòi hỏi chỉ số an toàn cao.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, cơ quan quản lý còn ghi nhận tốc độ đăng kiểm xe chậm lại, do các đăng kiểm viên phải làm kỹ hơn. Ngoài ra, việc thiếu nhân lực cũng khiến công tác đăng kiểm chưa thể triển khai nhanh.

“Công suất hiện tại của 23 dây chuyền kiểm định đang hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh là 1.530 lượt xe/ngày. Trong khi đó, trong tháng 3-2023, thành phố có gần 49.000 phương tiện đến hạn kiểm định; tháng 4 có 84.600 phương tiện. Năng lực hiện tại chỉ đáp ứng được 31% yêu cầu. Chúng tôi đang chờ nhân sự bổ sung để có thể tăng tốc độ đăng kiểm xe cơ giới”, ông Đỗ Ngọc Hải thông tin.

Công suất đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đáp ứng 31% nhu cầu thực tế.

Được biết, ngành Giao thông đang đề xuất Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định mới với nhiều thay đổi trong nội dung đăng kiểm. Trong đó có đề xuất chỉ cần 2 (thay vì 3 như hiện tại) đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền; cho phép đăng kiểm viên không cần tốt nghiệp đại học, chỉ cần đạt tiêu chí tay nghề là đã có thể tham gia thực hiện đăng kiểm xe cơ giới… để sớm bổ sung nhân lực cho ngành Đăng kiểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân "dễ thở" hơn khi đăng kiểm ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.