Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng cấp ''sổ hồng'' nhà chung cư

NGUYỄN LÊ| 11/09/2020 07:08

(HNM) - Với nhu cầu nhà ở tăng cao, thời gian qua, nhiều dự án nhà chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, không ít dự án vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“sổ hồng”) cho người mua nhà. Khắc phục tình trạng này, thành phố đang phân loại từng nhóm dự án để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết quyền lợi cho cư dân.

Chung cư 4S Linh Đông (quận Thủ Đức) dù đã bàn giao 6 năm nay nhưng cư dân vẫn chưa được làm “sổ hồng”.

Hơn 25.500 căn hộ chung cư chưa được cấp sổ

Chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền (quận 2) đã bàn giao 100% căn hộ khối nhà A và B cho khách hàng từ năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, đến nay, tất cả khách hàng mua nhà vẫn chưa được cấp “sổ hồng”. Theo Giám đốc Phòng Pháp lý Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim (chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền) Phan Văn Minh, nguyên nhân dự án chưa được xem xét cấp “sổ hồng” là do diện tích của công trình tầng hầm lớn hơn diện tích xây dựng khối đế.

Ông Timen R.T.Swijtink, Trưởng ban Quản trị nhà chung cư Gateway Thảo Điền cho biết: "Hiện, 423 hộ dân thuộc khối nhà A và B đã thực hiện đúng các nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán căn hộ. Chúng tôi mong muốn sớm được cơ quan chức năng giải quyết cấp “sổ hồng” để yên tâm sinh sống".

Còn anh Nguyễn Huy H (cư dân chung cư 4S Linh Đông, quận Thủ Đức) cũng nêu bức xúc: "Chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho người mua từ năm 2014 đến năm 2018. Dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa làm thủ tục cấp “sổ hồng” khiến người mua nhà rất thiệt thòi".

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố còn khoảng 25.500 căn hộ chung cư chưa được cấp “sổ hồng” thuộc 53 dự án. Nguyên nhân là do tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà; chủ đầu tư thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngân hàng; dự án vi phạm quy định về xây dựng…

Trao đổi về tình trạng này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu nhìn nhận, việc chậm trễ trong cấp “sổ hồng” cho các căn hộ đã bán cho khách hàng gây nên nhiều hệ lụy và bức xúc, ảnh hưởng đến việc giao dịch, mua bán nhà ở.

Phân loại từng nhóm dự án để tháo gỡ

Hiện, thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai các giải pháp để gỡ vướng công tác cấp “sổ hồng” nhà chung cư.

Liên quan đến việc nhiều chủ đầu tư thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết: “Hiện có hai cách giải quyết. Thứ nhất, hướng dẫn người dân khai báo diện tích từng căn hộ, sau đó yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với ngân hàng giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp “sổ hồng”. Thứ hai, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân hàng để giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp “sổ hồng” cho người dân”.

Đối với các tranh chấp về phí bảo trì, quyền sở hữu chung, sở hữu riêng giữa chủ đầu tư và cư dân, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận ý kiến của cư dân và làm việc với chủ đầu tư để giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép khiến công trình không thể nghiệm thu, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Còn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng thông tin, những trường hợp chủ đầu tư thế chấp giấy tờ nhà đất tại ngân hàng, Sở đã đề xuất giải pháp cho phép ngân hàng giữ lại phần khai thác thương mại trong các dự án để làm cơ sở giải quyết cấp “sổ hồng”. Với những trường hợp khác, thành phố sẽ thẩm định, nếu những vi phạm không liên quan đến quy hoạch, phòng cháy chữa cháy... thì xử phạt vi phạm hành chính, sau đó xem xét giải quyết quyền lợi người mua nhà.

Tại cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong việc cấp “sổ hồng” căn hộ chung cư mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, rà soát phân loại các trường hợp nhà chung cư đã bàn giao, người dân đã vào ở nhưng chưa được cấp sổ thành các nhóm. Cụ thể, phân nhóm chung cư có vi phạm về xây dựng, không vi phạm về xây dựng; nhóm có thế chấp tại ngân hàng, không thế chấp tại ngân hàng; nhóm chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các nhóm khác.

“Trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét, nghiên cứu giải pháp tháo gỡ cho tất cả các dự án. Vấn đề nào vượt thẩm quyền, thành phố Hồ Chí Minh sẽ xin ý kiến các bộ, ngành trung ương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà”, ông Võ Văn Hoan nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng cấp ''sổ hồng'' nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.