Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh củng cố y tế cơ sở

Thu Hoài| 07/09/2022 07:22

(HNM) - Xác định y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường, củng cố hệ thống này. Đến nay, ngành Y tế của thành phố đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Phòng châm cứu của Trạm Y tế phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) được thí điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Đưa bác sĩ trẻ về trạm y tế

Từ tháng 2-2022, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai “Chương trình đào tạo thực hành tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp”. Theo đó, 284 bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp được các bác sĩ là những giảng viên lâm sàng có nhiều kinh nghiệm của 6 bệnh viện đa khoa hướng dẫn thực hành trong 6 tháng, gồm: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện thành phố Thủ Đức...

Bên cạnh đó, các bác sĩ mới tốt nghiệp còn được hướng dẫn thực hành chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại các trạm y tế (trong 12 tháng). Đây là cách làm mới của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh. Kết thúc chương trình, các bác sĩ sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ đa khoa theo quy định của Bộ Y tế.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “6 tháng qua, các bác sĩ trẻ đã tham gia trực tại các khoa cấp cứu của các bệnh viện tuyến cuối và tham gia các công việc tại trạm y tế. Họ đang trở thành những bác sĩ trẻ không những giỏi về chuyên môn mà còn được rèn y đức do có điều kiện thực hành trong môi trường gần dân hơn, hiểu dân hơn”.

Anh Trần Khai Minh - bác sĩ thực hành tại Bệnh viện Nhân dân 115 và Trạm Y tế phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) chia sẻ: “Chính sự luân phiên thực hành giữa trung tâm y tế và bệnh viện thành phố đã giúp tôi được củng cố, nâng cao các kiến thức chuyên môn cần có của một bác sĩ đa khoa; nâng cao năng lực chuyên môn và hoạt động xã hội”.

Ở quy mô cấp huyện, đến tháng 8-2022, Bệnh viện huyện Bình Chánh đã tự tin tiếp nhận, điều trị thành công người bệnh bị nhồi máu cơ tim mà không phải chuyển viện khẩn cấp lên tuyến trên với nhiều nguy cơ tử vong trên đường chuyển như những năm trước đây. Đây là thành quả của quá trình đào tạo, hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch do chính các chuyên gia can thiệp tim mạch của Viện Tim thực hiện với các y bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh. Mới đây, 3 bệnh nhân nghèo cư trú trên địa bàn huyện đã được can thiệp mạch vành thành công ở ngay tại Bệnh viện huyện Bình Chánh.

Tiếp tục đầu tư mạnh mẽ

Ngay sau khi dịch Covid-19 được cơ bản khống chế, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực y tế cơ sở. Cụ thể, đã bổ sung 279 máy vi tính về các trạm y tế để thực hiện chuyển đổi số; tiếp nhận 296 tỷ đồng từ ngân sách trung ương đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cho 146 trạm y tế; cung ứng và quản lý thuốc cho y tế cơ sở. Ngoài ra, ký hợp đồng với các bác sĩ đã nghỉ hưu có sức khỏe tốt và có nhiều kinh nghiệm cho trạm y tế; kết nối bác sĩ trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa tuyến trên…

Ngày 17-8 vừa qua, Trạm Y tế phường Hòa Thạnh trở thành trạm y tế điểm thứ tư của quận Tân Phú đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Thạnh Nguyễn Thị Duyến thông tin: “Trạm có 14 nhân sự. Trung tâm Y tế quận Tân Phú điều động thêm 1 bác sĩ chuyên khoa nội hỗ trợ công tác khám chữa bệnh tại trạm hằng tuần. Ngoài ra, trạm còn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn bằng hình thức tư vấn, hội chẩn từ xa của các bác sĩ bệnh viện chuyên khoa tuyến trên...”.

Tuy đạt được những thành quả ban đầu đáng khích lệ, nhưng việc tăng cường năng lực y tế cơ sở của thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực... Đơn cử, tại Cần Giờ, gần 10 năm qua, y tế huyện không được bổ sung bác sĩ. Việc thiếu nhân lực dẫn đến Bệnh viện huyện Cần Giờ không thể lên hạng 2. Xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) - xã đảo duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh có hơn 5.000 dân nhưng chỉ có 1 trạm y tế xây dựng cách đây 10 năm, diện tích chật hẹp. Trạm có 8 nhân viên y tế, nhưng thiếu bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, thiếu bác sĩ chuyên khoa phục vụ cấp cứu ngoại và sản, ảnh hưởng đến việc cấp cứu bệnh nhân.

Để khắc phục các bất cập này, trong buổi kiểm tra cơ sở ngày 20-8 vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, thành phố sẽ đầu tư xây mới trạm y tế xã đảo Thạnh An đạt chuẩn; tăng cường bác sĩ, điều dưỡng; luân phiên định kỳ nhân viên y tế từ các bệnh viện thành phố đến tham gia hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm. Đồng thời, thành phố sẽ triển khai trạm cấp cứu đường biển trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 để kịp thời vận chuyển người bệnh nặng từ xã đảo vào đất liền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh củng cố y tế cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.