Ngày 18-10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo về khung kiến trúc dữ liệu và hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giao thông vận tải thành phố.
Hội thảo quy tụ hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.
Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT) Đoàn Văn Tấn, thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh với hơn 1.000 camera giám sát giao thông, quan trắc lưu lượng phương tiện, 216 tủ tín hiệu giao thông, có cổng thông tin giao thông với 74 bảng thông tin giao thông cùng hệ thống kiểm soát tốc độ và tải trọng xe… Đây là nguồn dữ liệu rất lớn phục vụ quản lý và điều hành giao thông. Tuy nhiên, việc khai thác, chọn lọc và chuẩn hóa dữ liệu vẫn chưa được tập trung phát triển, chia sẻ dữ liệu gặp rất nhiều khó khăn.
Do đó, PGS.TS Phạm Trần Vũ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh nêu, việc tạo lập, hình thành cơ sở dữ liệu ngành GTVT đã được Bộ GTVT, UBND thành phố xác định mang ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy chuyển đổi số. Trong đó, tập trung vào hình thành, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng dữ liệu ngành GTVT dựa trên nền tảng dùng chung được kết nối. Nguồn dữ liệu được cập nhật thường xuyên, đầy đủ và chính xác, để khai thác sử dụng trong các hoạt động quản lý, điều hành và phát triển của ngành.
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) Lê Thanh Tùng cho biết, đến nay Bộ cơ bản hoàn thành số hóa dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đối với lĩnh vực hàng hải, hàng không, dự kiến hoàn thành trong tháng 6-2025.
Đối với thành phố Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đề nghị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ GTVT trong xây dựng chiến lược tổng thể, kiến trúc tổng thể giao thông thông minh. Mặt khác, phối hợp triển khai thí điểm sử dụng dữ liệu trong quản lý, điều hành giao thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.