Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố đã có phương án ứng phó với mưa lớn

H.V| 13/07/2010 19:34

(HNMO) - Chiều ngày 13/7, bên lề kỳ họp HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã trả lời báo giới về hai vấn đề được các đại biểu quan tâm, đề cập nhiều trong phiên thảo luận cùng ngày là thoát nước và việc xây dựng 5 cổng chào.


Chủ tịch đánh giá thế nào về khả năng thoát nước của Thành phố hiện nay?

Các dự án thoát nước của Thành phố đang trong quá trình quy hoạch, đầu tư nên không thể tránh ngập úng cục bộ. Để giải quyết tình thế này, ở những nơi có hệ thống tiêu thoát không đáp ứng đủ công suất thì phải có trạm bơm cục bộ để bơm đẩy lên hồ trên, hồ trên bơm đẩy tiếp... Tất cả hiện đang trong qúa trình thực hiện.

Chúng ta đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thoát nước, nhất là hệ thống thu gom, tiêu thoát sông Tô Lịch, việc xây dựng trạm bơm Yên Sở 2 (phấn đấu đưa vào hoạt động trước mùa mưa năm nay), đồng thời với các trạm bơm khác như Đông Mỹ, Yên Mỹ... Công suất thoát nước hiện tại là đáp ứng lượng mưa là 172 mm trong hai ngày sẽ phải tăng lên khoảng gấp rưỡi.

Tuy nhiên, nếu lượng mưa quá tải, thì bất cứ đâu, khi tính toán thiết kế, không bao giờ tính toán là tiêu thoát hết ngay, mà buộc phải có thời gian chấp nhận úng ngập, nhưng phải tính thời gian tiêu thoát nhanh nhất có thể.

Thành phố đã có đánh giá việc thực hiện dự án thoát nước Thành phố giai đoạn 1 chưa, thưa ông?


Chúng ta đã có đánh giá rồi và chúng ta đã làm tốt. Sau đầu tư 2 giai đoạn, chúng ta cơ bản đảm bảo việc thóat nước ở nội đô trong điều kiện dự báo ở mức độ bình thường. Còn nếu xảy ra sự cố như năm 2008 thì đúng là không thể đáp ứng được.

Giả thiết nếu dịp Đại lễ sắp tới có mưa lớn, Hà Nội sẽ ứng phó thế nào, thưa ông?

Không ai mong muốn điều đó xảy ra nhưng chúng ta luôn có phương án. Từ sau trận lụt lịch sử năm 2008, Thành phố đã có được nhiều bài học kinh nghiệm về ứng phó và cũng đã xây dựng một phương án đồng bộ, sẵn sàng phân công, sắp xếp khi tình huồng xảy ra.

Xin ông cho biết, trong số các công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, có bao nhiêu công trình góp sức cho thoát nước?

Chỉ có dự án cải tạo Công viên Thống nhất, hồ Bảy Mẫu. Chúng ta vừa tạo cảnh quan vừa đầu tư trạm bơm tiêu thoát nước, khi mức nước lớn thì dùng bơm đẩy bổ trợ cho việc thoát nước tự nhiên.

Sau khi mưa lớn, đã lộ ra nhiều mặt đường, vỉa hè vừa chỉnh trang đã hỏng. Chủ tịch đánh giá thế nào về việc này?

Đây là sự cố kỹ thuật, phải khắc phục thôi, Thành phố sẽ có giải pháp cụ thể. Không thể ai tính là khi vừa thảm mặt đường gặp trận mưa như thế. Thành phố cũng sẽ tiếp thu và khắc phục những bất cập trong khâu chỉnh trang đô thị, làm sao để Đại lễ là dịp chỉnh trang nhà cửa, đô thị theo phương châm "Gọn nhà, đẹp phố, sạch Thủ đô", mọi người cùng tham gia.

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm nhiều những ngày vừa qua là việc xây dựng 5 cổng chào. Thành phố đã quyết việc này chưa, thưa ông?

Đây là chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định, làm sao các cửa ô này thể hiện được là 5 cửa ô chào khách. Khi đưa ra, có nhiều ý kiến đề nghị xem xét có cần thiết làm các cổng chào này không, vì tốn khá nhiều kinh phí. Vì vậy, Thành phố vẫn còn cân nhắc.

Xin cảm ơn Chủ tịch!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố đã có phương án ứng phó với mưa lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.