Nông nghiệp - Nông thôn

Thanh Oai chủ động ứng phó tình huống thoát nước mùa mưa lũ

Đỗ Minh 05/06/2024 - 17:51

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai yêu cầu phải có kịch bản xử lý cụ thể với các tình huống biến động. Các trạm bơm cũng cần xem xét đề xuất huyện, thành phố đầu tư trang thiết bị, công nghệ để giám sát xử lý.

Qua kiểm tra cho thấy, các trạm bơm: Khê Tang với 10 máy bơm, công suất 8.400 m3/giờ; Nhân Hiền, Kim Đông và các trạm bơm cục bộ khác… được vận hành đúng quy trình, bảo đảm mực nước khống chế trên hệ thống theo đúng quy định; thực hiện bảo dưỡng định kỳ các trạm bơm.

thanh-oai.jpg
Lãnh đạo huyện Thanh Oai kiểm tra tại trạm bơm Kim Đồng. Ảnh: Minh Phong

Để bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ, tích trữ đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, ngành Nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình, phát hiện hư hỏng, chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ; xây dựng kế hoạch tích nước an toàn, hiệu quả.

Việc duy tu, bảo dưỡng các cửa cống, tràn xả lũ bảo đảm vận hành tốt nhất; phát quang cây cối, giải tỏa vật cản trên đường tràn xả lũ theo lưu lượng thiết kế.

Huyện cũng đã yêu cầu các hồ chứa có cửa van căn cứ dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn để vận hành cửa van hợp lý, an toàn, xả lũ vào các thời điểm thích hợp, tránh lũ chồng lũ gây gia tăng ngập lụt ở hạ du; tích đủ nguồn nước phục vụ sản xuất...

thanh-oai2.jpg
Trạm bơm Kim Đồng đang xuống cấp trầm trọng, huyện Thanh Oai yêu cầu đơn vị ứng trực, bảo dưỡng hệ thống. Ảnh: Minh Phong

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng ghi nhận các trạm bơm trên địa bàn huyện đã chủ động các phần việc; bảo dưỡng hệ thống thoát nước; xóa thêm các điểm ngập úng; ứng trực, điều chỉnh mực nước các sông hồ, sẵn sàng cho các tình huống; nghiên cứu giải pháp xử lý ô nhiễm sông hồ.

Nhắc lại trận mưa lớn lịch sử năm 2008, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai yêu cầu phải có kịch bản xử lý cụ thể với các tình huống biến động. Các trạm bơm cũng cần xem xét đề xuất huyện, thành phố đầu tư trang thiết bị, công nghệ để giám sát xử lý; phối hợp với các nhà khoa học, doanh nghiệp, đơn vị có công nghệ, khả năng xử lý các tình huống. Các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa, cải tạo hệ thống thoát nước theo hướng quản lý chặt chẽ chi phí, chất lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai chủ động ứng phó tình huống thoát nước mùa mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.