Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch

Nguyệt Ánh| 01/10/2022 19:17

(HNMO) - Chiều 1-10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”.

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tham dự.

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022, chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia lần thứ nhất năm 2018 và lần thứ hai vào năm 2020, nhiều chính sách đã được các bộ, ngành xây dựng, điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn năm 2022 được tổ chức với mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn mong muốn Diễn đàn sẽ tiếp tục đón nhận được nhiều sáng kiến, giải pháp chất lượng, để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, từ đó tạo động lực thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch và tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045.

Tại buổi đối thoại, thanh niên, doanh nhân trẻ đang có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các bộ, ngành về cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam; giải pháp để thanh niên khởi nghiệp tham gia giải quyết những bài toán lớn của đất nước. Các đại biểu cũng chia sẻ cách làm của mình, đề xuất những giải pháp để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Các đại biểu tham quan triển lãm các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên.

Từng tham gia 5 diễn đàn khởi nghiệp quốc gia, doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Duy Hà chia sẻ, hiện nay, doanh nghiệp logistics của anh đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng và cần một cơ chế để vươn lên vượt ra ngoài, tiếp cận sự hợp tác toàn cầu, trong đó có đào tạo, nâng cấp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Đại biểu Phạm Quốc Dũng (đại diện Quỹ Đầu tư ThinkZone Ventures) đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và đưa ra cơ chế đột phá cho việc đầu tư, thoái vốn, rút vốn, chuyển nhượng vốn nhanh chóng dành riêng cho đối tượng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Shark Lê Đăng Khoa nêu ý kiến về cơ chế trao đổi nguồn nhân lực chất lượng cao giữa các nước có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo. Những điều kiện thuận lợi trong chính sách visa hay giấy phép lao động sẽ giúp thu hút, tạo điều kiện cho nhóm chuyên gia có năng lực đổi mới sáng tạo đến với Việt Nam. Đồng thời, ông đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Ngoại giao xem xét có cơ chế đặc thù và đột phá để tạo điều kiện thu hút, trao đổi nguồn nhân lực cho khởi nghiệp sáng tạo.

Còn đại biểu Lê Duy Hoàng, doanh nghiệp công nghệ thực phẩm, mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ có hoạt động đánh giá xếp hạng gắn với hiệu quả hoạt động của các vườn ươm, các trung tâm đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp để các start-up có thể dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm sự hỗ trợ của các cơ sở này.

Tiếp nhận các ý kiến của thanh niên, doanh nhân trẻ, lãnh đạo các bộ, ngành đã trao đổi, chia sẻ về cơ chế, chính sách, các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, startup, tạo niềm hứng khởi cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp…

Thông tin về chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, hiện nay, Bộ đang phối hợp với đơn vị liên quan triển khai dự án hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, với mục tiêu lựa chọn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ toàn bộ chi phí về giải pháp chuyển đổi số, tư vấn về các lĩnh vực, trong đó có logistics... tới năm 2025 .

Về việc tạo điều kiện thuận lợi trong chính sách visa hay giấy phép lao động, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, Việt Nam hiện tiếp nhận 4 đối tượng lao động nước ngoài vào làm việc, gồm: Nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động có kỹ thuật cao. Có khoảng 100 nghìn lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Thừa nhận còn một số rào cản về vấn đề cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu, rà soát kỹ Nghị định số 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam để đề xuất Chính phủ có những sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện và tạo điều kiện phù hợp nhất…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất sát tình hình thực tiễn của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp với Chính phủ; đồng thời mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, từ đó đưa đất nước phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, quá trình đẩy mạnh khởi nghiệp kinh doanh thông thường ở nước ta sẽ tạo ra hàng chục triệu doanh nghiệp. Nhưng thêm vào đó, cần chú trọng, đầu tư các nguồn lực vào các yếu tố bền vững như kinh tế xanh, trách nhiệm xã hội, lan tỏa vì cộng đồng…

Nhấn mạnh những thách thức đặt ra hiện nay cho đất nước, đặc biệt là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị thanh niên tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cải thiện các chỉ số cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế như chỉ số về môi trường kinh doanh, về phát triển bền vững, về sự phát triển của thị trường...; đồng thời thể hiện cam kết hỗ trợ của Chính phủ và sự tăng cường chất lượng pháp lý.

Lễ ký kết chương trình phối hợp Trung ương Đoàn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại diễn đàn, Trung ương Đoàn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp; Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng hỗ trợ cho 20 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên. Các nội dung hỗ trợ gồm hỗ trợ về vốn khởi nghiệp, hỗ trợ chuyển giao công nghệ quản trị, kỹ thuật sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.