Thế giới

Thắng lớn mà vẫn lo nhiều

Đại sứ Trần Đức Mậu 08/03/2024 - 07:29

Từ trước đến nay ở nước Mỹ, ngày diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ với biệt danh là "Siêu thứ ba" luôn được quan tâm đặc biệt vì diễn biến đầy kịch tính và kết cục khó dự đoán.

Năm nay thì lại hoàn toàn khác, bởi chiến thắng áp đảo của cả Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc phe đảng Dân chủ cũng như cựu Tổng thống Donald Trump thuộc phía đảng Cộng hòa đều được dự đoán chắc chắn từ trước. Thực tế đúng là như vậy. Cả hai đều giành được kết quả có thể đưa họ đến bến bờ của mong ước...

Nước Mỹ đang hướng tới sự lặp lại của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 27 ngày 8-11-1892. Khi ấy, ông Glover Cleverland thuộc đảng Dân chủ lần thứ ba liên tiếp được đảng này đề cử làm ứng cử viên Tổng thống chính thức, như ông Donald Trump năm nay, và đã thắng Tổng thống đương nhiệm Benjamin Harrison thuộc phía đảng Cộng hòa, người cách đó 4 năm đã đánh bại ông Cleverland. Ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cách đây 4 năm, ông Donald Trump đã thua ông Joe Biden. Năm nay, ông Donald Trump lại cạnh tranh với ông Joe Biden, giống như cuộc cạnh tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ giữa ông Cleverland và ông Harrison hồi năm 1892.

"Trận tái chiến" giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump đã được xác định sau kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày "Siêu thứ ba" vừa qua. Tuy nhiên, ông Donald Trump có lặp lại được kỳ tích của ông Cleverland năm xưa hay không thì hiện chưa ai ở Mỹ dám chắc, bởi chính kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày "Siêu thứ ba" vừa qua lại bộc lộ những điểm yếu chết người đối với cả hai ứng cử viên. Nếu họ không biết cách và quan tâm nhanh chóng khắc phục thì sẽ không hiện thực hóa được tham vọng quyền lực đang theo đuổi. Vì thế, cả hai tuy đều thắng lớn nhưng đồng thời cũng có lo ngại sâu sắc nhất định.

Ông Donald Trump lo ngại khi vẫn có bộ phận không hề nhỏ trong phe đảng Cộng hòa không ủng hộ mình mà ủng hộ bà Nikki Haley. Người phụ nữ này tuy đã rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng nhưng chưa công khai tuyên bố ủng hộ ông Donald Trump. Nếu không chinh phục được lá phiếu bầu của bộ phận cử tri ủng hộ bà Nikki Haley, ông Donald Trump sẽ không thể thắng ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống tới.

Nhóm cử tri ủng hộ bà Nikki Haley hiện đang bị phân rẽ thành ba bộ phận: Bộ phận thất vọng nên sẽ không đi bầu cử, bộ phận chắc chắn sẽ không bầu ông Trump và có thể bầu ông Biden, bộ phận chao đảo giữa bầu cho một trong hai người này tùy thuộc vào ai sẽ chinh phục được họ trong những ngày tháng tới. Nhóm cử tri ủng hộ bà Nikki Haley giờ có thể quyết định để cho ông Donald Trump hay ông Joe Biden thắng ở các bang được gọi là "Bang chiến trường" - những nơi giữa thắng và thua chỉ là vài trăm hoặc vài nghìn phiếu bầu.

Ông Joe Biden cũng không thể không lo ngại khi cử tri là người theo đạo Hồi thể hiện thái độ không bầu cho ông hoặc chưa quyết định để phản đối chính sách dung chấp Israel tiếp tục chiến tranh ở Dải Gaza. Cách đây 4 năm, bộ phận cử tri này đóng vai trò rất quyết định, giúp ông Joe Biden đánh bại ông Donald Trump, đặc biệt ở các "Bang chiến trường". Nỗi thất vọng và tâm trạng không hài lòng của họ về Tổng thống đương nhiệm rất có thể khiến ông Joe Biden khó lặp lại thắng cử cách đây 4 năm.

Cả hai bây giờ chắc chắn đều nhận ra "Gót chân Achilles" của chính mình. Ông Donald Trump rồi sẽ phải tìm cách lôi kéo bà Nikki Haley về cùng phe. Ông Joe Biden rồi sẽ phải thúc giục Israel thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh, kết thúc cuộc chiến ở Dải Gaza và quan tâm hơn tới tương lai của người Palestine cũng như tranh thủ bộ phận cử tri ủng hộ bà Nikki Haley.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắng lớn mà vẫn lo nhiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.