Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thận trọng với quảng cáo dùng thuốc Nam ‘’cam kết khỏi hoàn toàn’’

25/12/2022 06:10

(HNMCT) - Hỏi: Do mắc nhiều bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao..., tôi phải sử dụng thuốc tây điều trị lâu dài, tốn kém. Nay lại lo lắng có thể gặp những tác dụng phụ của thuốc tây nên tôi muốn mua thuốc Nam có “cam kết khỏi hoàn toàn”. Xin hỏi bác sĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý mạn tính bằng thuốc Nam không? - Lê Quang Hòa

Đáp: Các bệnh viện đã tiếp nhận, cấp cứu cho rất nhiều trường hợp có tiền sử các bệnh lý mạn tính uống thuốc Nam theo truyền miệng, không rõ nguồn gốc. Việc tự ý dùng thuốc Nam dẫn đến phải nhập viện do biến chứng không phải là hiếm. Đặc biệt là những người bệnh cao tuổi đa phần đều không tìm hiểu, tiếp cận được thông tin của thuốc mà mình sử dụng. Cùng với đó, bệnh nhân cao tuổi thường mắc các bệnh mạn tính, phải sử dụng thuốc tây lâu dài nên gánh nặng về kinh tế khiến họ tìm đến thuốc Nam do giá thành rẻ.

Trên thực tế, thuốc Nam hay tân dược đều không thể sử dụng tùy tiện không theo kê đơn của bác sĩ và không phải thuốc Nam là lành tính, ít tác dụng phụ hơn tân dược. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường đã được chẩn đoán và điều trị nhưng tự ý sử dụng thuốc Nam thì khi vào cấp cứu thường đã rất nặng như suy thận, suy gan, biến chứng tim mạch, nguy cơ tử vong cao.

Do đó, khuyến cáo đối với người mắc đái tháo đường là sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý ngưng sử dụng thuốc, thường xuyên kiểm tra đường huyết, tái khám khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, không sử dụng các loại thuốc Nam... không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Công Bình
Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với quảng cáo dùng thuốc Nam ‘’cam kết khỏi hoàn toàn’’

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.