Công nghệ

Thận trọng khi cung cấp hình ảnh cá nhân cho AI

Nguyễn Phúc 02/11/2023 - 07:50

Chỉ với vài thao tác trong ứng dụng Zalo AI Avatar, người dùng đã tạo ra ảnh chân dung với những phong cách khác nhau rất ấn tượng. Rõ ràng, những ứng dụng độc đáo, mới lạ và mang tính giải trí cao đã kích thích tính tò mò của người sử dụng mạng xã hội.

cdnimg.vietnamplus.vn-t620-uploaded-mzdic-2023_10_25-_deepfakedeluadao25.jpeg
Những video lừa đảo được tạo bởi công nghệ deepfake đã liên tục được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, các chuyên gia về an toàn thông tin cho rằng, việc cung cấp hình ảnh về khuôn mặt rõ nét, chân thực nhất cho các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc một số nhà cung cấp dịch vụ về AI tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Nguy cơ bị lộ, lọt thông tin, mất tài khoản trang cá nhân...

Khuôn mặt mang yếu tố sinh trắc học của mỗi người. Một khi cung cấp hình ảnh này, các thông tin liên quan đến sinh trắc học cá nhân đã được thu thập và lưu trữ, không loại trừ khả năng bị tái sử dụng hoặc chuyển cho một bên khác. Hiện nay, sinh trắc học và nhận dạng khuôn mặt đang được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là hình thức định danh và xác thực khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ.

Các chuyên gia về an toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia vào những ứng dụng này trên các thiết bị thông minh. Người dùng cần ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, không nhất thiết phải cung cấp khuôn mặt chân thực nhất của mình cho các trò chơi này, hạn chế tối đa chỉnh sửa ảnh có nội dung nhạy cảm, riêng tư; bởi khi tải lên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ có thể bị lộ, lọt dữ liệu cá nhân.

Việc cân nhắc kỹ trước khi cài đặt các ứng dụng cũng rất quan trọng. Đặc biệt là các ứng dụng yêu cầu truy cập quá nhiều thông tin cá nhân. Người dùng nên lựa chọn các ứng dụng uy tín hoặc được cơ quan thẩm quyền đánh giá và khuyến nghị về mức độ an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng khi cung cấp hình ảnh cá nhân cho AI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.