Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tham mưu cho thành phố các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới

Đình Hiệp| 24/03/2022 18:02

(HNMO) - Chiều 24-3, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dẫn đầu Đoàn công tác của thành phố làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội về kết quả hoạt động của Viện thời gian qua, nhiệm vụ trong thời gian tới.

 Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ báo cáo về hoạt động của đơn vị.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cùng đại diện các sở, ban, ngành của thành phố.

Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Giới thiệu khái quát với Đoàn công tác thành phố về tình hình tổ chức và hoạt động của đơn vị thời gian qua, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, trong năm 2021, cùng với thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch năm, Viện đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đột xuất quan trọng được thành phố giao như: “Nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách được đề xuất trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2021”; “Báo cáo đánh giá thực hiện các Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2011-2020”... Viện cũng đang thực hiện 2 đề tài tuyển chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố...

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Viện đã chủ động nghiên cứu, xây dựng 2 báo cáo chuyên đề: “Phát triển nguồn lực cho chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hà Nội: Thực trạng và đề xuất kiến nghị” và “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế Hà Nội giai đoạn 202-2025”.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Viện sẽ tập trung đánh giá tác động của các chính sách đề xuất trong Luật Thủ đô (sửa đổi), đồng thời, tham gia hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TƯ; tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (mới được thành phố giao); chuẩn bị cho công tác đánh giá giữa nhiệm kỳ của Thành ủy khóa XVII (khi được phân công, giao nhiệm vụ); tiếp tục chủ động nghiên cứu, thực hiện các báo cáo, chuyên đề tham mưu lãnh đạo thành phố về các giải pháp giải quyết những vấn đề lớn, mới, những vấn đề bức xúc trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận làm rõ thêm nhiều kết quả của Viện thời gian qua, chỉ ra những điểm nghẽn và đưa ra các giải pháp cho sự phát triển của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội thời gian tới, trong đó có giao việc kết hợp với tạo cơ chế để phát huy tiềm năng của Viện.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát huy tiềm năng, cơ hội để phát triển

Phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đối với sự phát triển của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho rằng, Viện đang đứng trước nhiều tiềm năng, cơ hội cũng như lợi thế phát triển hơn nữa thời gian tới. Vì thế, các sở, ngành của thành phố cần thay đổi nhận thức về vị trí, vai trò của Viện để từ đó tăng cường phối hợp, hỗ trợ mọi mặt để Viện hoàn thành những nhiệm vụ thành phố giao. Còn về phía Viện cần chủ động kiến nghị cấp có thẩm quyền để bổ sung các mô hình, cơ chế hoạt động, tổ chức bộ máy trên cơ sở yêu cầu thực tế; chú trọng công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội thời gian qua đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là những vấn đề mang tính chiến lược của Thủ đô. Nhắc mạnh lại các mục tiêu ban đầu khi thành lập Viện, đồng thời chỉ rõ những bất cập trong hiện tại, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, đây là thời khắc quan trọng để Viện bước sang một giai đoạn mới.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ, ngày 6-1-2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020; phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Song, để thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô trong giai đoạn tới thì còn gặp nhiều thách thức mới. “Thành phố vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh về khoa học, công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như địa chính trị - kinh tế của Thủ đô... Với vai trò của mình, Viện tiếp tục tham mưu cho thành phố các cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới”, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Viện xác định rõ hơn trách nhiệm và cơ hội để tham gia đóng góp với thành phố. Để làm được điều đó, cùng với rà soát cơ chế, chính sách, chiến lược phát triển, Viện cần có lộ trình thực hiện bài bản, bảo đảm tính khả thi. Trên cơ sở đó, tham mưu thành phố theo hướng tăng tính tự chủ, chủ động hơn nữa trong việc xác định các nhiệm vụ mang tính chuyên môn.

Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, ngoài các vấn đề lớn, Viện phải đưa ra những chuyên đề cụ thể để các đơn vị “bám” vào đó làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển. Ngoài ra, Viện cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên cho từng lĩnh vực; xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu dùng chung, bổ sung dữ liệu du lịch tạo sự hấp dẫn cho thành phố.

“Thành phố đặt niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo Viện và cán bộ trẻ sẽ làm nên những kết quả mới, tiến tới tham gia nhiều nhiệm vụ của Hà Nội và khu vực”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham mưu cho thành phố các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.