Thế giới

Thảm họa cháy rừng Hawaii: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Thương Nguyệt 13/08/2023 - 20:09

Ngày 13-8, The Guardian thông tin, ít nhất 93 người đã thiệt mạng trong trận hỏa hoạn thiêu rụi thị trấn lịch sử Lahaina trên đảo Maui thuộc bang Hawaii, khiến đây trở thành vụ cháy rừng kinh hoàng nhất nước Mỹ trong hơn 1 thế kỷ.

Đến thời điểm này, số người thiệt mạng trong các đám cháy tại Hawaii đã vượt 85 trường hợp tử vong trong vụ cháy Camp Fire ở miền Bắc California năm 2018.

Thống đốc Hawaii Josh Green nhận định, các đám cháy là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất Hawaii từng đối mặt. Vào thời điểm này, nhà chức trách bang tập trung hỗ trợ các nạn nhân, giúp họ đoàn tụ người thân, cung cấp nơi ở và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thống đốc Josh Green cũng nhắc lại cảnh báo số người thiệt mạng sẽ tiếp tục gia tăng, trong khi cảnh sát hạt Maui cho biết, chó nghiệp vụ mới chỉ bao quát được 3% diện tích tìm kiếm lên đến ít nhất 13km2.

chaymy.png
Người dân tìm kiếm đồ đạc trong đống nổ nát ở thị trấn Lahaina. Ảnh: New York Times

Nằm trong số những nỗ lực ứng phó, nhà chức trách đã bảo đảm 1.000 phòng khách sạn cho những người mất nhà và bố trí các bất động sản cho thuê làm nơi ở miễn phí cho các gia đình.

Với hơn 2.200 công trình bị hư hại hoặc phá hủy và hơn 850 héc ta đất bị đốt cháy, Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) ước tính chi phí để khôi phục thị trấn Lahaina vào khoảng 5,5 tỷ USD, đồng thời thông báo, 150 nhân viên đang làm nhiệm vụ tại hiện trường các vụ cháy. Những đội tìm kiếm khác cùng chó nghiệp vụ sẽ tham gia chiến dịch trong 1 hoặc 2 ngày tới.

Hiện tại, thông tin liên lạc vẫn còn khó khăn do 30 cột thu phát sóng điện thoại di động vẫn chưa được khôi phục. Tình trạng mất điện cũng dự kiến sẽ kéo dài vài tuần ở phía Tây Maui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa cháy rừng Hawaii: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.