Nông thôn mới

Thẩm định 3 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Sóc Sơn

Nguyễn Mai 31/05/2024 - 14:53

Ngày 31-5, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã thẩm định 3 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Xuân Giang, Quang Tiến, Trung Giã (huyện Sóc Sơn).

soc-son-3.jpg
Đoàn thẩm định nông thôn mới Hà Nội kiểm tra thực tế tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Xuân Giang. Ảnh: Mai Nguyễn

Ba xã Xuân Giang, Quang Tiến, Trung Giã đều vừa hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và được công nhận đạt chuẩn cuối năm 2023. Phát huy kết quả đạt được, ba xã tiếp tục lựa chọn các tiêu chí lợi thế của địa phương để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, các tiêu chí bắt buộc như thu nhập và mô hình thôn thông minh đều được các xã tập trung triển khai, đạt được kết quả rõ nét.

soc-son-2.jpg
Xã Quang Tiến "số hóa" số nhà và đường giao thông để dễ dàng tra cứu thông tin. Ảnh: Mai Nguyễn

Với tiêu chí mô hình thôn thông minh, các xã đều thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, cấp thôn để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện chuyển đổi số.

Các xã đã xây dựng nhiều mô hình chuyển đổi số tiêu biểu như: “Điểm hướng dẫn, sử dụng dịch vụ công trực tuyến” thông qua mã QR với các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…; xây dựng website; đẩy mạnh tương tác với người dân qua các kênh Zalo, Facebook, thiết lập trang ZaloOA nhằm chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách, hoạt động của hệ thống chính trị đến nhân dân… Người dân cũng chủ động ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt thương mại điện tử đã và đang có bước phát triển mạnh.

soc-son-4-1-.jpeg
Mô hình liên kết trồng sen của nông dân xã Xuân Giang. Ảnh: Minh Phú

Đối với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tự chọn, xã Trung Giã đề nghị công nhận 3 lĩnh vực: Y tế, Sản xuất, Giáo dục và Đào tạo; xã Quang Tiến đề nghị công nhận 3 lĩnh vực: Y tế, Văn hóa, Sản xuất; xã Xuân Giang đề nghị công nhận trên 2 lĩnh vực: Sản xuất và Y tế.

Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 xã; xem xét hồ sơ minh chứng các tiêu chí để cho điểm.

Kết luận hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới, Trưởng đoàn thẩm định đánh giá rất cao sự vào cuộc của lãnh đạo huyện Sóc Sơn và các xã trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Chỉ trong ít tháng từ khi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đến nay, các xã đã tiếp tục đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả thẩm định, cả 3 xã trên đều đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu các lĩnh vực như đề xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, năm 2023, huyện đã có 11 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2024, ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị của huyện và các xã đã vào cuộc chỉ đạo, triển khai, phấn đấu có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đến nay, đã có 6 xã hoàn thiện hồ sơ để được đánh giá, chấm điểm trong 2 ngày 31-5 và 1-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định 3 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.