Xã hội

Thấm đẫm tinh thần “tương thân, tương ái”

Hà Hiền 22/09/2023 - 06:20

Sau gần 10 ngày xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ từ các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân, người dân trong cộng đồng đối với nạn nhân, gia đình nạn nhân ngày càng nối dài, lan tỏa.

Qua đó, càng thấy rõ hơn tinh thần “tương thân, tương ái”, nghĩa đồng bào của người Việt ta mãi vang lên như một khúc ca, mà giai điệu là nhịp đập từ trái tim nhân ái trong mỗi con người.

tham-hoi.jpg
Đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).

Góp phần xoa dịu nỗi đau

Đêm 12, rạng sáng 13-9, ngay sau khi biết thông tin về vụ hỏa hoạn tại phố Khương Hạ, ai nấy đều ra sức ứng cứu theo khả năng của mình.

Sau khi vụ hỏa hoạn được dập tắt, các hoạt động chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khỏe cho người bị thương; lo tang lễ cho những người không may bị thiệt mạng; thăm hỏi, động viên các nạn nhân thoát nạn được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Từ lúc chưa có nguồn lực trợ giúp tập trung từ cộng đồng, thành phố Hà Nội đã có quyết định hỗ trợ các nạn nhân về nhiều mặt với mức cao nhất.

Chung tay xoa dịu nỗi đau, sự mất mát từ vụ hỏa hoạn, các chương trình, hoạt động quyên góp ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân diễn ra trên phạm vi rộng với nhiều hình thức, đông đảo người dân tham gia. Chiều 13-9, Báo Hànộimới đã trích từ Quỹ Trái tim nhân ái của Báo để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ gia đình các nạn nhân với số tiền 20 triệu đồng. Cùng với đó, Báo Hànộimới kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nạn nhân thông qua Quỹ Trái tim nhân ái. Tính đến ngày 21-9, Báo Hànộimới quyên góp ủng hộ và tiếp nhận ủng hộ người dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy với số tiền hơn 600 triệu đồng. Nhiều đơn vị, cá nhân trên cả nước đã tích cực tham gia hỗ trợ bằng cả tiền mặt và vật chất, trong đó có hơn 20 cơ quan báo Đảng địa phương.

Tiếp đó, công tác hỗ trợ về nhà ở tạm thời cho nạn nhân còn sống và thân nhân được nhiều gia đình trú tại quận Thanh Xuân và các địa phương lân cận thực hiện. Chẳng hạn, chủ nhà số 27, ngõ 250 đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) dành không gian tầng 1 và tầng 2 với diện tích khoảng 200m2 làm chỗ tạm cư cho những người gặp nạn. Cũng ở ngõ 250 đường Nguyễn Xiển, một số gia đình khác cùng tham gia trợ giúp về nơi ăn, chốn ở cho nạn nhân và thân nhân.

Ngoài nhà ở, nhiều hoạt động trợ giúp khẩn cấp cùng những lời thăm hỏi, động viên từ đại diện các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân, cộng đồng liên tục đến với nạn nhân và thân nhân trong những ngày qua. Ông Nguyễn Văn Chức, thôn Lương Châu, xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) xúc động bày tỏ: “Cùng lúc mất đi con dâu và hai cháu nội, còn con trai bị thương nặng trong vụ hỏa hoạn tại chung cư mini là mất mát quá lớn với gia đình tôi. Những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đến gia đình tôi thắp nén hương cho người đã khuất, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất, tiếp thêm động lực cho người còn sống vơi dịu nỗi đau”.

Hỗ trợ nạn nhân tái thiết cuộc sống

Phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia, nguồn lực hỗ trợ, ủng hộ nạn nhân vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ngày một nhiều hơn. Tính đến chiều 19-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân và phường Khương Đình đã tiếp nhận hơn 87 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn. Là một trong những người phụ trách công tác tiếp nhận nguồn lực ở cơ sở, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh cho biết: “Chúng tôi xúc động khi chứng kiến rất đông tổ chức, cá nhân đến ủng hộ nguồn lực, trong đó có những người vượt quãng đường xa hàng nghìn cây số”.

Ngoài kênh tiếp nhận là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, một số tổ chức, cá nhân còn ủng hộ nguồn lực thông qua các tổ chức xã hội hoạt động vì mục đích nhân đạo, từ thiện, trong đó có mạng lưới Hội Chữ thập đỏ. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho hay: “Chúng tôi liên tục đón nhận những lời hỏi thăm, chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ nạn nhân vụ hỏa hoạn từ Hội Chữ thập đỏ nhiều tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy, tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” và ngược lại cả nước hướng về Hà Nội, cùng Hà Nội khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn được “nuôi dưỡng” thường xuyên, gắn kết ngày càng bền chặt”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, mọi nguồn lực tiếp nhận và trợ giúp cho nạn nhân thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc luôn bảo đảm công khai, minh bạch nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm. Các hoạt động hỗ trợ hướng tới mục tiêu bảo đảm sinh kế, giúp nạn nhân và gia đình ổn định cuộc sống về lâu dài.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn phối hợp trợ giúp về tâm lý, trang bị kỹ năng bảo đảm an toàn, vượt qua khó khăn, thách thức cho nạn nhân và thân nhân. Như vậy, nguồn lực trợ giúp không nhỏ về nhiều mặt dành cho nạn nhân vụ hỏa hoạn thương tâm vừa giúp họ và gia đình có cơ hội tái thiết cuộc sống, vừa cho thấy tinh thần “tương thân, tương ái”, nghĩa đồng bào của người Việt ta luôn được thắp sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấm đẫm tinh thần “tương thân, tương ái”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.