Đầu tư từ Trung Quốc đang thúc đẩy làn sóng dự án tại Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ tiên tiến và tham vọng trở thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu của quốc gia này.
Được khởi xướng vào năm 2017, EEC là dự án phát triển khu vực hàng đầu của Thái Lan, được thiết kế để đưa 3 tỉnh phía Đông thành khu kinh tế hàng đầu đối với các ngành công nghiệp công nghệ cao thông qua việc nâng cấp cơ sở hạ tầng quy mô lớn và những ưu đãi đầu tư hấp dẫn.
Tổng thư ký Văn phòng EEC Chula Sukmanop cho biết, với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài quan trọng, các công ty Trung Quốc đã mang đến Thái Lan những công nghệ mới, phức tạp và có giá trị cao hơn, đánh dấu sự chuyển dịch chiến lược đáng kể khỏi ngành sản xuất truyền thống.
Ông Chula Sukmanop nhận định, những công nghệ tiên tiến của Trung Quốc được sản xuất tại Thái Lan đã củng cố mục tiêu của Xứ sở Chùa Vàng trong nỗ lực vươn mình trở thành cửa ngõ xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao ra thị trường toàn cầu.
Xu hướng này thể hiện rõ nhất trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm BYD, Changan, GAC Aion, Great Wall Motor và MG, đã thành lập các cơ sở sản xuất trong EEC để phục vụ cả thị trường nội địa Thái Lan và hoạt động xuất khẩu.
Tổng thư ký Văn phòng EEC lưu ý, ngoài sản xuất ô tô, đầu tư từ Trung Quốc đã phát triển toàn bộ chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng cho xe điện (EV), bao gồm pin, trạm sạc, lưu trữ năng lượng và các thành phần liên quan.
Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho đến nay đã phê duyệt các khoản đầu tư trị giá 137,7 tỷ baht (khoảng 4,25 tỷ USD) vào chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm 21 dự án sản xuất xe điện chạy bằng pin với tổng công suất lên tới 386.000 xe/năm.
Dữ liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, sản lượng xe điện chở khách chạy bằng pin đã tăng 380% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23.798 xe, chiếm 3,28% tổng sản lượng ô tô tại Thái Lan.
Theo chương trình khuyến khích đầu tư của chính phủ, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng ô tô hằng năm sang xe không phát thải vào năm 2030 như một phần trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Nhìn về phía trước, Thái Lan đặt mục tiêu trở thành đối tác chiến lược của Trung Quốc, lấp đầy khoảng trống và cung cấp nền tảng để giới thiệu công nghệ tiên tiến của chính quốc gia này.
Mục tiêu bao gồm mở rộng hợp tác về vận tải thân thiện với môi trường, từ các loại xe điện cho đến phát triển mô hình cảng xanh, với nhiều trong số đó dự kiến sẽ được áp dụng công nghệ có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Với sự đầu tư đáng kể từ Trung Quốc vào nghiên cứu và phát triển, Thái Lan được kỳ vọng sẽ trở thành quốc gia lý tưởng để công nghệ có thể được chuyển đổi thành các sản phẩm thương mại cho thị trường toàn cầu.
(Theo Tân Hoa xã)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.