Thế giới

Thái Lan nỗ lực ổn định đồng nội tệ

Thương Nguyệt 29/06/2023 - 09:33

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) thừa nhận đồng baht biến động mạnh hơn so với tiền tệ của các quốc gia láng giềng và thậm chí nhiều quốc gia châu Á khác.

Trợ lý Thống đốc BOT Alisara Mahasandana cho biết, các yếu tố bên ngoài chiếm từ 60-70% nguyên nhân dẫn đến sự biến động của đồng baht. Những yếu tố này bao gồm các chính sách tiền tệ của Mỹ, xu hướng kinh tế toàn cầu, cũng như các yếu tố cụ thể ở Thái Lan như giao dịch vàng mức độ cao trong nước và những bất ổn trong quá trình thành lập chính phủ mới.

Mức biến động của đồng baht là 6,5%. Tuy nhiên, đồng tiền này biến động tương đối yếu nếu tính từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ ở mức 1,6%. Thời gian tới, đồng nội tệ của Thái Lan vẫn có khả năng biến động nếu nhìn vào những bất ổn.

tienthailan.jpg
Ngân hàng Trung ương Thái Lan đưa ra nhiều biện pháp ổn định đồng baht. Ảnh: Reuters

BOT nhìn nhận nghiêm túc những biến động đối với đồng baht. Ngân hàng này tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp quản lý rủi ro tỷ giá hối đoái thông qua các biện pháp phòng ngừa rủi ro nhất quán. Đi kèm với đó là việc nới lỏng các tiêu chí hoặc quy định trong hệ sinh thái ngoại hối để giảm biến động tiền tệ và hỗ trợ việc sử dụng đồng nội tệ nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Để hỗ trợ thêm các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp trong việc duy trì tính thanh khoản cao và khuyến khích đầu tư nhiều hơn, BOT đã và đang thúc đẩy kế hoạch hệ sinh thái ngoại hối.

Trong quý III-2023, BOT có kế hoạch áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ hơn, bao gồm việc nới lỏng các tiêu chí chuyển tiền ra nước ngoài để tăng tính thanh khoản, mở rộng giới hạn cho các mục đích ngoại hối từ 50.000 USD lên 200.000 USD và cho phép các công ty Thái Lan chuyển tiền cho công ty mẹ ở nước ngoài để giúp quản lý thanh khoản.

BOT dự kiến nâng giới hạn đầu tư đối với các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài vào chứng khoán nước ngoài lên 10 triệu USD và không thông qua trung gian. Giới hạn trước đây ở mức 5 triệu USD.

Cùng với đó là những biện pháp tăng cường thanh khoản cho các công ty và nhà đầu tư nước ngoài bằng cách mở rộng phạm vi của dự án Non-Resident Qualified Company (NRQC) vốn tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài thực hiện giao dịch ngoại hối với các tổ chức tài chính trong nước, từ đó mang lại nhiều thanh khoản hơn cho các giao dịch quốc tế. Đồng thời, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp phòng ngừa rủi ro tiền tệ với các tổ chức tài chính ở Thái Lan mà không cần thông qua trung gian.

Để giảm biến động tỷ giá hối đoái và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, BOT sẽ hỗ trợ việc sử dụng đồng nội tệ trong thương mại quốc tế. Trong tương lai gần, BOT sẽ hợp tác với các ngân hàng trung ương của Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ để tiếp tục nới lỏng những rào cản còn lại và thúc đẩy tăng cường thanh toán giữa các quốc gia.

Trong dài hạn, BOT sẽ điều chỉnh cấu trúc của thị trường ngoại hối để hỗ trợ các nhà điều hành kinh doanh và đa dạng hóa rủi ro đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này bao gồm việc cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho các nhà đầu tư để phân tán rủi ro đầu tư và quản lý sự biến động của đồng baht vì việc dự báo những biến động của tiền tệ là rất khó khăn, đặc biệt đối với những biến động do ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Theo The Nation
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan nỗ lực ổn định đồng nội tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.