Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan bác tin đồn cải tổ nội các và giải tán quốc hội

Phương Quỳnh| 29/08/2022 07:18

(HNM) - Thời báo Bưu điện Bangkok, ngày 28-8 dẫn lời bà Tipanan Sirichana, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, phủ nhận những đồn đoán về việc cải tổ nội các hay giải tán quốc hội. Động thái này được đưa ra sau khi Tòa án Hiến pháp đình chỉ nhiệm vụ thủ tướng của Đại tướng Prayut Chan-o-cha trong thời gian tòa xem xét và ra phán quyết về nhiệm kỳ của ông. Bà Tipanan Sirichana nêu rõ, Đại tướng Prayut Chan-o-cha vẫn là thủ tướng và sự đình chỉ này chỉ có hiệu lực khi tòa ra phán quyết về vấn đề thời hạn nhiệm kỳ của ông.

Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon đã đảm nhận vai trò quyền thủ tướng theo quy định của Đạo luật quản lý các vấn đề nhà nước năm 2020. Vì vậy, không có khoảng trống trong quản lý quốc gia hay bất kỳ sự cản trở nào đối với các dự án của Chính phủ.

Trước đó, phe đối lập đã chính thức kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp yêu cầu phán quyết về nhiệm kỳ 8 năm của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và yêu cầu đình chỉ chức vụ của ông trong thời gian chờ phán quyết. Kiến nghị này do 171 hạ nghị sĩ ký, được thủ lĩnh đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Cholnan Srikaew trình lên tòa án thông qua Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai. Phe đối lập cho rằng, ông Prayut Chan-o-cha đã phục vụ hai nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp với tư cách thủ tướng. Theo Hiến pháp Thái Lan, nhiệm kỳ tối đa 8 năm của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phải hết hạn vào ngày 24-8.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan bác tin đồn cải tổ nội các và giải tán quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.