Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết xa nhà của người lính biển

Bảo Hân| 21/01/2023 07:55

(HNMO) - Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng ngày 30 Tết, không khí đón xuân mới náo nức trong mưa nhẹ giăng. Với các cán bộ, chiến sĩ hải quân làm nhiệm vụ trên những con tàu đang cập cảng hay chuẩn bị ra khơi, Tết dường như đến sớm hơn thường lệ. Nơi đầu sóng ngọn gió, nỗi nhớ quê hương, niềm mong mỏi đoàn tụ gia đình đã trở thành động lực, lòng tự hào thôi thúc họ thêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quân cảng Vùng 3 Hải quân trong những ngày cuối năm.

Thiêng liêng đón Tết trên tàu

Có mặt trên tàu 390 Vùng 3 Hải quân vào những ngày cuối cùng của năm cũ Nhâm Dần, tham gia hành trình mang quà Tết trao tặng quân và dân hai đảo tiền tiêu Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Lý Sơn (Quảng Ngãi), nhóm phóng viên đã có nhiều trải nghiệm khó quên. Ngay trước chuyến đi, được gặp gỡ, trò chuyện cùng những người lính biển, dù lần đầu đi biển hay nhiều năm ăn Tết xa nhà, chúng tôi đã hoà vào niềm vui và bao xúc động khôn tả.

Cảng Tiên Sa vang lên những hồi còi dài kết thúc nghi lễ chào tàu thiêng liêng khi những con tàu thuộc Vùng 3 Hải quân bắt đầu ra khơi làm nhiệm vụ trong chuyến hải trình dài ngày. Trên tàu, chiến sĩ Nguyễn Thành Trung cùng đồng đội kiểm tra thiết bị cho chuyến đi sắp tới. Có đoàn công tác lên thăm tàu, anh nhận thêm nhiệm vụ tiếp đón, niềm nở hướng dẫn khách đi lại giữa các khu vực trên tàu bảo đảm an toàn. 

“Xa quê vào dịp Tết càng nhớ nhà hơn, nhưng trách nhiệm của người lính hải quân với Tổ quốc, với nhân dân là vậy. Chúng tôi luôn xác định trong tâm thế ra khơi, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ dù là ngày thường hay ngày lễ, Tết. Chuyến đi này của tàu 314 sẽ kéo dài khoảng một tháng. Đầu tháng 2 khi trở về, chúng tôi sẽ ăn Tết muộn cùng gia đình…”, Nguyễn Thành Trung kể ngắn gọn và tự hào. Người lính quê Nghệ An có gần 20 năm bám biển, dù trải qua rất nhiều Tết xa nhà nhưng anh luôn vững tâm khi có hậu phương vững chắc, gia đình luôn quan tâm, động viên...

Có thâm niên công tác ngắn nhất so với các đồng đội, Thiếu úy Nguyễn Hữu Thắng thực hiện nhiệm vụ trên tàu 314 sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân vào tháng 9-2022. Chàng trai trẻ xứ Thanh nhớ lại, mọi năm, vào những ngày giáp Tết, anh thường cùng bố mẹ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, gói bánh chưng và bày biện cỗ cúng giao thừa, vui xuân cùng bè bạn… Năm nay, xa quê hương, xa người thân nhưng Thắng vẫn ấm lòng khi bên cạnh có các đồng chí, đồng đội. Những chiếc bánh chưng tự gói vuông vức hay những tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" là những trải nghiệm mới mẻ trong cái Tết đầu tiên trên tàu.

Trong những cuộc gọi ngắn thăm hỏi bố mẹ, anh hào hứng kể về niềm vui được chuẩn bị đón Tết đầm ấm cùng đồng đội. Hướng tình cảm tốt đẹp về quê nhà, những người lính biển đều vững tin khi những người thân yêu đều an tâm, tự hào vì có một thành viên trong gia đình đang làm nhiệm vụ, góp phần gìn giữ mùa xuân yên vui cho đất nước... 

Trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết là nhiệm vụ, cũng là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ hải quân.

Còn tại tàu 862, với Thiếu uý Nguyễn Trọng Tuấn, nỗi nhớ nhà ngày 30 Tết tha thiết hướng về miền quê Đô Lương, Nghệ An. Xuân Quý Mão là Tết thứ 5 anh xa gia đình nên có nhiều trải nghiệm để chia sẻ, động viên những đồng đội mới. Những hội thi văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được chỉ huy tàu tổ chức để cán bộ, chiến sĩ đón Tết đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần luôn có những làn điệu ví dặm quê hương. Xuân này hay những xuân qua, dù đón Tết ở cảng hay làm nhiệm vụ trên biển, các anh đều có những kỷ niệm đầy ắp nghĩa tình khi “tàu là nhà, biển đảo là quê hương” đã khắc sâu trong trái tim mỗi người.

Giữ trọn xuân mới

Giữa muôn trùng sóng vỗ, dù không đủ đầy như trên đất liền, nhưng không khí xuân vẫn trọn vẹn ấm áp. Khoảnh khắc giao thừa nơi trùng khơi là giây phút bồi hồi, xúc động nhất khi tất cả chiến sĩ trên tàu quây quần, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, thể hiện tinh thần trẻ trung, mạnh mẽ và tươi vui.

Đại tá Vũ Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 Hải quân cho biết, đúng thông lệ, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lực lượng thực hiện nghiêm chế độ túc trực 24/24 giờ, triển khai lực lượng sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, để bảo đảm đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, song hành cùng việc thực hiện nhiệm vụ, mỗi tàu đều bố trí lực lượng tranh thủ giờ nghỉ trang trí đón xuân tươi vui. Chậu quất được cẩn trọng vận chuyển lên tàu còn tươi rói hay những cành đào, cành mai gắn hoa lụa và trang trí tỉ mỉ vẫn thật duyên dáng. Trong phòng đón xuân, ảnh Bác Hồ được đặt ở vị trí trang trọng nhất. Màu cờ đỏ, sắc hoa tươi và những gói bánh kẹo, túi mứt tết, bánh chưng… đem hương vị Tết truyền thống đủ đầy đến với các cán bộ, chiến sĩ. 

Một trong những nhiệm vụ cuối năm là vận chuyển hàng Tết tặng quân, dân các đảo tiền tiêu.

Trong niềm vui trước thềm xuân mới, Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tự hào cho biết, Vùng được phân công quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển suốt chiều dài 7 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, trong đó có nhiều khu vực đảo và quần đảo tiền tiêu giữ vị trí chiến lược quan trọng.

Những năm gần đây, Vùng 3 Hải quân không ngừng phát triển, ngày càng lớn mạnh. Hệ thống phương tiện, trang bị vũ khí, cơ sở bảo đảm kỹ thuật, hậu cần ngày càng đồng bộ; sức mạnh chiến đấu và trình độ sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng cao. Cùng với các lực lượng trong Quân chủng Hải quân, Vùng 3 Hải quân thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Trong năm 2022, đơn vị quản lý chặt chẽ vùng biển được phân công, không để sót lọt mục tiêu, bảo đảm an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển cũng như tổ chức cứu kéo, hỗ trợ xử lý sự cố hàng chục lượt tàu cá gặp nạn trên biển. Cùng với đó, Vùng 3 Hải quân cử hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh… Dịp cuối năm, mỗi cán bộ, chiến sĩ được giao làm nhiệm vụ trực Tết luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ đột xuất hoặc theo kế hoạch của cấp trên giao phó. Trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết là nhiệm vụ nhưng cũng là niềm tự hào thiêng liêng của mỗi cán bộ, chiến sĩ”, Đại tá Nguyễn Thiên Quân khẳng định.

Chia tay năm cũ với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ hải quân luôn mang trong mình hơi ấm, tình cảm yêu thương của người thân nơi quê nhà và tinh thần đoàn kết, yêu thương của đồng đội. Cái Tết đơn giản với miếng bánh chưng xanh, chén trà mạn hay gói mứt nhỏ đất liền gửi ra cũng đủ đầy và nhắc nhớ để các anh “vững tâm bền chí” cho hậu phương bình an đón những mùa xuân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết xa nhà của người lính biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.