Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết sum vầy đến tận phòng trọ của công nhân lao động

Hà - Ánh| 07/01/2023 12:02

(HNMO) - Hôm nay (7-1), chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” và “Chợ Tết công đoàn” năm 2023, một hoạt động hết sức có ý nghĩa của tổ chức Công đoàn, được Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức ngay tại khu nhà ở công nhân lao động Kim Chung (huyện Đông Anh), giúp công nhân vơi đi nỗi nhớ nhà khi Tết đã cận kề.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trao hỗ trợ tại chương trình Tết sum vầy.

10 gian hàng ưu đãi giúp công nhân vơi nỗi lo bão giá

Gần 1.500 đoàn viên, công nhân lao động tham gia chương trình được sống trong không khí vui tươi, ngập tràn sắc xuân với cuộc thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, bốc thăm trúng thưởng, chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian có thưởng…

Có mặt tại địa điểm tổ chức Tết sum vầy từ sớm, chị Nguyễn Thị Đào - công nhân Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam rất xúc động trước sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. Chị Nguyễn Thị Đào quê ở tỉnh Hà Tĩnh, ra Hà Nội làm công nhân đã 18 năm nhưng vẫn phải thuê nhà ở trọ. Với số tiền chị kiếm được khoảng 9 triệu đồng/tháng, cộng với thu nhập bấp bênh của chồng chị là lao động tự do, vợ chồng chị vô cùng vất vả để nuôi 2 con ăn học. Tết đến, riêng tiền vé xe về quê tỉnh Hà Tĩnh của 4 người đã hết 3,2 triệu đồng. Do điều kiện cá nhân nên chị Đào không đăng ký xe đưa đón của công đoàn.

Lần đầu tiên được tham gia Tết sum vầy, lại được nhận hỗ trợ từ công đoàn, chị Nguyễn Thị Đào chia sẻ: “Nhiều năm qua, tôi cũng như các bạn công nhân luôn nhận được sự quan tâm của công đoàn trong cả cuộc sống và công việc. Hôm nay lại tiếp tục nhận được hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần. Dù không trực tiếp tham gia thi gói bánh chưng nhưng chỉ cần nhìn thấy lá dong, gạo nếp, đậu xanh, xem các tiết mục văn nghệ, tôi cảm nhận rõ Tết đoàn viên của “gia đình lớn” thật ấm áp”.

Chợ Tết công đoàn.

Theo Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ 2.372 đoàn viên, công nhân lao động các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mức 1.000.000 đồng/người, tổng số tiền hỗ trợ hơn 2,37 tỷ đồng; Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội hỗ trợ 13.214 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn mức 500.000 đồng/người, tổng số tiền là hơn 6,6 tỷ đồng; hỗ trợ cho 694 người lao động tại những doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở nhưng đóng kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/NĐ-CP của Chính phủ với tổng số tiền là 347 triệu đồng.

Hôm nay, ngoài tổ chức Tết cho người lao động xa quê, tổ chức công đoàn cũng làm việc với doanh nghiệp, nhà cung cấp, nỗ lực thiết kế 10 gian hàng bán giảm giá các mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên, công nhân lao động để họ vơi đi nỗi lo biến động giá cả dịp Tết.

Chung sức lo Tết đoàn viên

Đến dự, cùng vui "Tết sum vầy - Xuân gắn kết” và “Chợ Tết công đoàn” với công nhân lao động ở khu nhà trọ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất đến người lao động.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình Tết sum vầy.

Theo ông Phạm Quang Thanh, năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô đã có nhiều khởi sắc, dịch Covid-19 kiểm soát tốt. Có được kết quả đó là có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức lao động Thủ đô, trong đó có công nhân, lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Đặc biệt, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất đã có nhiều biện pháp linh hoạt, phối hợp chặt chẽ cùng người sử dụng lao động thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động; thúc đẩy thực hiện cơ chế 3 bên; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ theo tinh thần Chỉ thị số 37 ngày 3-9-2019 của Ban Bí thư. Từ đó, góp phần ổn định quan hệ lao động, thị trường lao động, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tô thắm thêm màu “Áo xanh Công đoàn Thủ đô”.

Gần 1.500 công nhân tham gia Tết sum vầy.

Năm 2022, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian dài, không ít doanh nghiệp và người lao động Thủ đô rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Riêng tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, có thời điểm, 7 doanh nghiệp với 6.148 lao động, có 1.609 lao động bị giảm giờ làm, 647 người bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Vì vậy, ông Phạm Quang Thanh đề nghị, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đặc biệt quan tâm hỗ trợ, động viên những công nhân, lao động thuê trọ trên địa bàn ở lại Hà Nội không về quê đón Tết cùng gia đình; không được để bất cứ đoàn viên, người lao động nào không có Tết. Bên cạnh đó, phải nắm chắc tình hình quan hệ lao động; tư tưởng, tâm tư tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân, lao động trong từng doanh nghiệp. Khi có vướng mắc phát sinh, cần khẩn trương phối hợp với các cấp chính quyền, người sử dụng lao động kịp thời giải quyết; hạn chế đến mức thấp nhất các cuộc tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra. Vận động đoàn viên, người lao động đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động và chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu ngay từ những ngày đầu năm mới. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết sum vầy đến tận phòng trọ của công nhân lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.