Giao thông

Tết Giáp Thìn: Nhiều đường bay sắp “cạn” vé

Lương Ninh Giang 06/01/2024 - 11:06

Các hãng hàng không Việt Nam vừa thông tin về tình hình cung ứng và tỷ lệ đặt vé máy bay trong dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đáng chú ý, đến thời điểm này, nhiều chặng bay nội đã có tỷ lệ đặt chỗ lên tới hơn 90%.

noibai8tet.jpg
Lượng hành khách tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán (ảnh minh họa).

Theo báo cáo của các hãng hàng không, tính đến ngày 4-1, với chiều từ thành phố Hồ Chí Minh đi các sân bay địa phương, một số chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch (từ ngày 1-2 đến 9-2, tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp).

Trong đó, chặng bay Hà Nội - Vinh có tỷ lệ đặt chỗ lên tới 99%, thành phố Hồ Chí Minh - Huế (92,44%), thành phố Hồ Chí Minh - Pleiku (90,82%), thành phố Hồ Chí Minh - Tuy Hòa (84,53%), thành phố Hồ Chí Minh - Thanh Hóa (93,08%), thành phố Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (92,39%), thành phố Hồ Chí Minh - Chu Lai (95,09%), thành phố Hồ Chí Minh - Quảng Bình (88,96%), thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (100%), thành phố Hồ Chí Minh - Vinh (89,03%).

Với chiều từ các sân bay địa phương về thành phố Hồ Chí Minh, các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao rơi vào các ngày sau Tết Âm lịch (từ ngày 13-2 đến 19-2, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng). Hầu hết các chặng bay đều có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%.

Tuy nhiên, với các đường bay trục như thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ ngày 3-2 đến 15-2 (tức 24 tháng Chạp tới mùng 6 tháng Giêng) chỉ đạt trung bình 30-40%.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn từ ngày 24-1 đến 25-2, tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33.800 chuyến, tăng 14% so với Tết Nguyên đán năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.

Trong đó, chuyến bay nội địa dự kiến đạt 24.200 chuyến, tăng 2% so với cùng kỳ và 27% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác. Chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 9.600 chuyến, tăng 60% so với cùng kỳ và 9% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.

Dự kiến, có 3 đường bay có số lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất là Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội với hơn 5.000 chuyến bay (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác); đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh với hơn 2.200 chuyến bay (chiếm 9% trong tổng số chuyến bay khai thác); đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Vinh - thành phố Hồ Chí Minh với 1.600 chuyến bay (chiếm 6,5% trong tổng số chuyến bay khai thác).

3 đường bay có ghế cung ứng lớn nhất là thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 1,3 triệu (chiếm tỷ trọng 25,2% tổng số ghế cung ứng trên tất cả các đường bay); tiếp theo các đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 0,4 triệu ghế (chiếm tỷ trọng 9%); đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Vinh - thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 0,3 triệu ghế cung ứng (chiếm tỷ trọng 6%).

Theo nhận định của Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 tương đương năm 2023.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị trong ngành bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng phục vụ hành khách; đặc biệt lưu ý phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm.

hanh-khach-su-dung-vneid-tai-diem-kiem-soat-giay-to-tuy-than-1-.jpg
Các đơn vị trong ngành Hàng không tăng cường tối đa an ninh, an toàn phục vụ hành khách.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng lượng dịch vụ, bao gồm cả trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.

Trong trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết Giáp Thìn: Nhiều đường bay sắp “cạn” vé

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.