Đời sống

Tết cổ truyền Việt Nam: Đoàn tụ, đoàn kết trong một thế giới ngày càng kết nối chặt chẽ

Hoàng Linh 11/02/2024 - 07:23

Tết cổ truyền mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp, là dịp để cùng nhau quây quần bên gia đình, bạn bè sau một năm tất bật lo toan.

Những người nước ngoài, dù đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng đều chung cảm nhận như vậy khi có dịp trải nghiệm Tết tại Việt Nam.

Tiến sĩ Majo George (quốc tịch Ấn Độ):

Tết ở Việt Nam chính là sự đoàn kết dân tộc, đoàn tụ gia đình và tôn kính tổ tiên

Đến từ Kerala, một vùng đất nổi tiếng với những lễ hội của Ấn Độ, tôi nhận thấy sự khác biệt lớn nhất chính là việc nếu như mỗi lễ hội ở đất nước tôi là kể lại một câu chuyện văn hoá khác nhau, thì Tết ở Việt Nam chính là sự đoàn kết dân tộc, đoàn tụ gia đình và tôn kính tổ tiên.

Hơi ấm gia đình và cảnh cả đất nước Việt Nam cùng về quê ăn Tết để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc, gợi tôi nhớ đến mối liên hệ gia đình trong các lễ hội của người Ấn Độ.

426341800_332273159801766_4500345883732718497_n.jpg

Là giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT tại Việt Nam, tôi may mắn có nhiều điều kiện tiếp xúc và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa đất nước của các bạn.

Dạy và hướng dẫn thế hệ tài năng Việt Nam tiếp theo không chỉ là một nghề, mà là hành trình trao đổi và học hỏi văn hóa, trong đó có văn hóa Tết của người Việt. Trải nghiệm này chính là một bước đi vào trái tim văn hóa, truyền thống Việt Nam, làm phong phú thêm lòng yêu mến Tết của tôi.

Có thể nói, những trải nghiệm về Tết thực sự đã cho tôi thấy tầm quan trọng và sức hấp dẫn lâu dài của truyền thống văn hóa và sức mạnh đoàn kết của những lễ kỷ niệm chung trong một thế giới ngày càng kết nối chặt chẽ của chúng ta.

Chứng kiến sự kiên cường và tinh thần của người dân Việt Nam, tôi xin chúc toàn thể người dân Việt Nam một năm mới an khang, thịnh vượng. Tết cổ truyền ở Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi!”.

Anh Kevin Quan (quốc tịch Mỹ):

Tết là một lễ kỷ niệm văn hóa thực sự

Tôi thực sự thích dịp Tết ở Việt Nam ở chỗ đây đúng là một lễ kỷ niệm văn hóa thực sự, là dịp đoàn tụ và là dịp để nghỉ ngơi. Ngày nay, những kỳ nghỉ lễ của nhiều nước phương Tây thường mang tính chất thương mại, giống một dịp mua sắm khổng lồ nhiều hơn.

426202225_905583031103945_8491659860491084188_n.jpg
Anh Kevin Quan (trái) và vợ sắp cưới.

Vợ tương lai của tôi là một cô gái Việt Nam. Bước ngoặt lớn sắp tới của cuộc đời sẽ mở ra cho tôi cơ hội tìm hiểu kĩ lưỡng và sâu sắc hơn mọi phong tục, tập quán, cách ứng xử của người dân Việt Nam.

Tôi tin là mình sẽ hiểu biết hơn về đất nước của các bạn, khi tới đây dành nhiều thời gian hơn cho gia đình cô ấy. Sắp tới, tôi cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn để học tiếng Việt cùng những người bạn cũ và mới.

Tôi mong muốn đất nước các bạn có bước chuyển sang năm mới tốt đẹp, và tới đây tiếp tục có những bước phát triển mới.

Anh Jeremiah Ong (quốc tịch Singapore):

Ở Việt Nam, Tết là một hành trình bên gia đình và bạn bè

Dù đây không phải năm đầu tiên tôi có dịp đón Tết ở Việt Nam, nhưng vẫn cảm nhận được sự khác biệt lớn qua không khí, những nét đặc trưng của "Giáp Thìn 2024" trong từng khung cảnh trang hoàng lộng lẫy trên khắp mọi tuyến phố ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh - hai nơi tôi thường ghé thăm nhất.

420990228_362578069892826_1053627981960616422_n.jpg

Với Singapore, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường rất ngắn (chỉ 1-2 ngày), người dân cũng không có nhu cầu về quê vì đất nước chúng tôi có diện tích khá nhỏ. Tại Việt Nam, Tết với kỳ nghỉ dài thực sự là một hành trình, hành trình bên gia đình và bạn bè.

Đó thực sự là một điều tuyệt vời!

Dịp năm mới Giáp Thìn 2024, tôi xin chúc tất cả bạn bè và người dân Việt Nam sức khỏe và thịnh vượng. Cầu mong mọi gia đình có mặt tại Việt Nam dịp Tết, dù các bạn là người Việt hay đến từ đất kỳ đâu trên thế giới, luôn hòa thuận và hạnh phúc.

Tôi mong rằng, tất cả gia đình Việt Nam và Singapore, với những nét tương đồng về văn hóa, sẽ luôn gắn bó và đoàn kết, song hành cùng nhau trên hành trình tương lai trong những năm tới và xa hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết cổ truyền Việt Nam: Đoàn tụ, đoàn kết trong một thế giới ngày càng kết nối chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.