Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết ấm yêu thương, Tết nghĩa tình

Hà Hiền| 24/01/2023 09:02

(HNMO) - Tết Nguyên đán Quý Mão là thời điểm người người, nhà nhà sum họp bên gia đình, đón mừng năm mới. Tuy nhiên, với người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không may mắc bệnh nặng hoặc bị tai nạn rủi ro, những ngày Tết Nguyên đán của họ gắn liền với giường bệnh. Dù vậy, Tết ấm áp tình yêu thương, nghĩa tình đã đến với bệnh nhân BHYT và người nhà của họ.

Những ước vọng đầu xuân

Nhiều năm nay, đều đặn một tuần 3 lần vào thứ ba, thứ năm và thứ bảy, ông Phạm Xuân Bách (phường Kim Mã, quận Ba Đình) đến Bệnh viện Thận Hà Nội tiến hành lọc máu. “Nếu không điều trị đúng thời gian theo chỉ định, tôi và nhiều bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng”, ông Bách chia sẻ. Để duy trì sức khỏe, Tết này, ông Bách cùng những người đồng bệnh trở thành bệnh nhân quen thuộc tại Phòng lọc máu số 1, Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Thận Hà Nội).

Ông Phạm Xuân Bách (người đầu tiên) điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội.

Theo lịch điều trị, ông Bách đến Bệnh viện Thận Hà Nội vào thứ bảy (ngày 21-1-2023, tức ngày 30 Tết) và thứ ba (ngày 24-1-2023, tức mùng 3 Tết). Sau những lời hỏi thăm tình trạng sức khỏe, chúc mừng năm mới giữa đội ngũ y, bác sĩ trực với bệnh nhân, ông Bách được đưa vào phòng lọc máu.

Không may mắc bệnh nặng, phải điều trị thường xuyên, kéo dài với chi phí lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng, song nhờ tham gia BHYT, số tiền gia đình ông Phạm Xuân Bách phải chi trả cho việc điều trị chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. “Nếu không có BHYT gánh đỡ phần lớn chi phí, tôi không biết sức khỏe bản thân sẽ thế nào, kinh tế gia đình đi về đâu”, ông Bách nói.

Ngoài trường hợp ông Phạm Xuân Bách, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Thận Hà Nội điều trị cho 200 lượt bệnh nhân chạy thận, 200-300 lượt bệnh nhân lọc máu, trong đó có hơn 99% là bệnh nhân có thẻ BHYT. Những bệnh này cần duy trì điều trị đều đặn, nên trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, mọi hoạt động ở Bệnh viện Thận Hà Nội diễn ra gần như ngày thường, đồng nghĩa đội ngũ y, bác, sĩ nơi đây thay ca làm việc xuyên Tết. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Khoa Bỏng là nơi tập trung nhiều bệnh nhân nặng, phải ở lại điều trị dịp Tết. Trong khu vực chăm sóc đặc biệt của Khoa Bỏng, anh Đào Văn Tùng, đến từ huyện Đông Anh, bày tỏ mong ước cho người thân là bệnh nhân Bàn Văn M và Đặng Văn Ng sớm tỉnh lại. Theo lời kể, bệnh nhân M và Ng gặp tai nạn, dẫn đến bỏng nặng toàn thân trong những ngày cận Tết, phải nằm một chỗ, hoàn cảnh rất đáng thương. “May mắn là những người thân của tôi đã tham gia BHYT, nên họ kịp thời được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ”, anh Tùng bày tỏ.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nhiều bệnh nhân có thẻ BHYT và người nhà của họ đón Tết bên giường bệnh bày tỏ ước vọng sớm hồi phục sức khỏe, về sum họp bên gia đình; đồng thời nguyện cầu cho những người xung quanh có sức khỏe, bình an, hạnh phúc trong năm mới Quý Mão 2023.

Ngoài những địa chỉ nêu trên, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố duy trì trực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nặng trong suốt những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Phía sau mỗi ca bệnh là một câu chuyện, hoàn cảnh thương tâm, nhưng tất cả đều được quan tâm, chăm sóc, điều trị bệnh và được hưởng đầy đủ quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT.

Ấm áp sự quan tâm

Đồng hành với bệnh nhân BHYT trong những ngày Tết không chỉ là đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện, mà còn có sự quan tâm của các cơ quan chức năng cùng những tấm lòng hảo tâm trong xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội Phan Tùng Lĩnh cho biết, các bệnh liên quan đến thận thường nặng và phải điều trị trong thời gian dài, nhiều trường hợp gắn cả cuộc đời với bệnh viện, tiêu tốn rất nhiều tiền chữa bệnh. Nhờ chính sách BHYT mở rộng diện bao phủ đến tất cả đối tượng, nên đại đa số bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội đều được Quỹ BHYT chi trả phần lớn. Trung bình mỗi bệnh nhân điều trị các bệnh về thận được Quỹ BHYT chi trả khoảng 80 triệu đồng/năm, có những trường hợp lên tới hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài ra, vào dịp lễ, Tết, những bệnh nhân có thẻ BHYT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn đón nhận những phần quà ấm áp, sự động viên, chia sẻ từ các cơ quan chức năng và cộng đồng. 

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội nhận được những phần quà ý nghĩa.

Là người có vai trò kết nối nguồn lực xã hội để hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Phạm Ngọc Sơn khẳng định: “Sự quan tâm của cộng đồng góp phần cứu sống nhiều mảnh đời ốm đau, bệnh nặng, nhất là với những người nhập viện khi không có người thân. Đặc biệt, những suất quà mà ngành Bảo hiểm xã hội Thủ đô dành tặng bệnh nhân có thẻ BHYT hoàn cảnh khó khăn ở lại bệnh viện dịp Tết đã góp phần động viên, tiếp thêm động lực cho họ tích cực điều trị”.

Chung tay hỗ trợ bệnh nhân có thẻ BHYT hoàn cảnh khó khăn, từ cuối tháng 11-2022, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị, địa phương phát động, triển khai rộng rãi chương trình: “Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT và mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Quý Mão”, qua đó huy động được hàng tỷ đồng. Từ nguồn lực nhận về, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã trao nhiều suất quà Tết cho bệnh nhân có thẻ BHYT hoàn cảnh đặc biệt phải ở lại bệnh viện điều trị xuyên Tết Nguyên đán.

Người nhà của bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (người mặc áo màu vàng) cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan chức năng đến những người gặp khó dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với ngành Bảo hiểm xã hội, việc hỗ trợ bệnh nhân có thẻ BHYT hoàn cảnh khó khăn đón Tết tại bệnh viện, còn có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân. Trong đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội vừa tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, chúc Tết, vừa tặng hàng trăm phần quà tại nhiều cơ sở y tế. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cũng trao những phần quà, suất học bổng động viên trẻ em không may mắc bệnh nặng nỗ lực điều trị, phục hồi sức khỏe để viết tiếp những ước mơ tươi đẹp trong năm mới Quý Mão.

Ông Lê Hồng Quang (trú tại xã Thư Phú, huyện Thường Tín) chia sẻ: “Đón Tết trong sự quan tâm, chúng tôi rất phấn khởi và biết ơn. Mong rằng, năm mới đến, mọi người đều khỏe mạnh, trẻ em chăm chỉ học hành, người lớn làm việc gặp nhiều thuận lợi”.

Năm mới Quý Mão đã đến, mùa xuân đang về. Mong rằng, những ước vọng ngày xuân tốt đẹp của những bệnh nhân có thẻ BHYT, của cộng đồng trở thành hiện thực cho cuộc sống này tốt đẹp hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết ấm yêu thương, Tết nghĩa tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.