Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết ấm áp, Tết an vui!

Minh Ngọc| 20/01/2023 04:58

(HNM) - Gác lại những mối lo toan thường nhật, vượt lên những khó khăn trong năm Nhâm Dần 2022, đến thời điểm này, người dân Thủ đô đang phấn khởi, hân hoan chào đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Không khí Tết đã tràn ngập các nẻo đường, ngõ xóm, làng quê, phố phường... Từ công tác an sinh xã hội của thành phố, Tết ấm áp, Tết an vui đang đến thật gần với mọi người, mọi nhà.

Người dân Thủ đô lựa chọn cành đào tại chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Nguyễn Quang

Những phần quà ý nghĩa

Mỗi vùng miền, gia đình có cách đón năm mới khác nhau nhưng đều có điểm chung, đó là tâm trạng mong muốn có đầy đủ lương thực, thực phẩm, hoa, quả, bánh, mứt, kẹo trong ngày Tết.

Để Tết ấm áp, yêu thương đến với mọi người, mọi nhà, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn... Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho biết, đến thời điểm này, ngoài các chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã trao tặng hơn 1,634 triệu suất quà Tết, bằng 151% so với kế hoạch, cho nhiều nhóm đối tượng. Mức quà tặng tăng so với những năm trước. Hình thức tặng quà diễn ra trang trọng, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng...

Với người lao động gặp khó khăn, cũng đã được đón nhận những phần quà ý nghĩa thông qua chuỗi chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, “Chợ tết Công đoàn” năm 2023 do các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội triển khai. Một số trường hợp ở xa được đưa về quê đón Tết bằng những chuyến xe miễn phí vào ngày 19-1 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần). Tin vui đến với người lao động trước thềm năm mới là đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng về việc làm sẽ được hỗ trợ từ 1 đến 3 triệu đồng/người, giúp có thêm khoản tiền trang trải cho giai đoạn khó khăn, yên tâm đón Tết.

Phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia, qua chương trình “Tết nhân ái”, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội vận động nguồn lực xã hội được hàng chục tỷ đồng để trao tặng hàng vạn suất quà Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, cộng đồng vùng khó khăn trên địa bàn Hà Nội và gần 20 tỉnh, thành phố. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu, nét mới của chương trình tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là các hoạt động được thiết kế theo nguyên tắc tôn trọng quyền của người thụ hưởng. Cách thức tổ chức các hoạt động cũng đa dạng, hấp dẫn hơn, giúp người tham gia cảm nhận rõ không khí Tết qua nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, qua các gian hàng Tết đặc trưng…

Các ngành, địa phương cũng chủ động bố trí kinh phí, huy động nguồn lực xã hội để góp phần mang Tết ấm áp đến với người dân. Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho hay, toàn quận có hơn 40.000 trường hợp được đón nhận những suất quà Tết, với tổng trị giá hơn 23 tỷ đồng, tăng hơn 3,56 tỷ đồng so với dịp Tết Nguyên đán năm 2022…

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại quận Hà Đông dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tết đến với mọi người, mọi nhà

Nhận về những phần quà Tết khá sớm cùng những lời động viên, thăm hỏi ân cần, người dân Thủ đô phấn khởi đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tại các phiên chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố kinh doanh, người dân hối hả mua sắm hàng hóa chuẩn bị cho những ngày Tết. Trong những nếp nhà, không khí đón Tết rộn ràng, nào cành đào, cây quất, nào bánh, mứt, kẹo, hoa quả, nào những câu chuyện chung, chuyện riêng của các thành viên bên bữa cơm sum họp gia đình.

Đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, niềm vui đón Tết càng hiển hiện rõ, bởi cuộc sống của họ đang dần đổi thay theo hướng tốt đẹp hơn. Vừa trang hoàng nhà cửa, bà Nguyễn Thị Quỳ (ở số 9, ngõ 286 phố Tây Sơn, quận Đống Đa) vừa kể: “Năm vừa qua, gia đình tôi được hỗ trợ nâng cấp nhà ở với kinh phí 80 triệu đồng từ Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa. Dịp này, chúng tôi còn nhận được suất quà Tết. Vui với niềm vui có nhà mới, gia đình tôi chuẩn bị đón Tết ấm áp và tươm tất”.

Cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt trước thềm xuân mới, chị Nguyễn Thị Phương (ở xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức) xúc động kể, con trai của chị là cháu Nguyễn Viết Cường không may mắc bệnh hiểm nghèo, tiêu tốn rất nhiều tiền điều trị, khiến kinh tế gia đình rơi vào cảnh đặc biệt khó khăn. Niềm vui đến khi Cường vừa được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí học tập thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội với số tiền 20 triệu đồng; còn chị gái của Cường là Nguyễn Thị Khánh Ly được hỗ trợ 6,3 triệu đồng. Nguồn hỗ trợ này giúp các cháu có cơ hội học tập tốt hơn, gia đình yên tâm đón Tết.

Dưới mái nhà chung của những người có hoàn cảnh đặc biệt (Trung tâm Bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS, Làng trẻ em Birla, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội…), không khí tết cũng ấm áp, rộn ràng. Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội số 1 Hà Nội Nguyễn Văn Bằng cho biết, năm nay, hơn 320 trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng, người lang thang không xác định rõ nơi cư trú ở trung tâm được vui xuân, đón Tết trong không khí vui tươi. Ai cũng có trang phục, đồ dùng mới, những bữa ăn ngày Tết đầy đủ. Có được điều này là nhờ thành phố Hà Nội hỗ trợ các đối tượng bảo trợ đón Tết với số tiền 500.000 đồng/người (gấp 5 lần so với những năm trước)...

Với nhiều hình thức quan tâm, hỗ trợ, Hà Nội không để bất cứ người dân nào không có Tết. Đến ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần, mọi người gói lại những nỗi niềm riêng, hòa chung niềm vui đón Tết. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến thật gần với mọi gia đình, mọi người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết ấm áp, Tết an vui!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.