(HNMO) - Với doanh số tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm, Tesla tiếp tục chứng tỏ vị thế hàng đầu trên sân chơi ô tô điện thế giới - vốn cũng đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc.
Theo công bố mới, Tesla đã bàn giao tổng cộng 936.172 chiếc ô tô điện tới tay khách hàng trong toàn năm 2021 – trong đó riêng quý cuối năm là 308.600 xe. Mặc dù con số này không đạt mốc 1 triệu xe như mục tiêu kỳ vọng, nhưng cũng đã gần gấp đôi ngưỡng 499.550 xe của năm 2020.
Kết quả kinh doanh 12 tháng qua cũng đồng nghĩa Tesla tiếp tục vượt trên các đối thủ chính như Volkswagen, Tập đoàn ô tô quốc tế Thượng Hải (SAIC), BYD, Stellantis (liên doanh mới thành lập của Fiat Chrysler Automobiles và tập đoàn Pháp PSA Group).
Thành tích của Tesla càng trở nên ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nền công nghiệp ô tô toàn cầu chao đảo. Thực tế, nhiều xe Tesla trong năm 2021 đã phải bán ra ở tình trạng không có cổng USB tích hợp, trong khi lộ trình sản xuất bán tải điện Cybertruck – dự kiến trình làng trong năm 2022 cũng gặp nhiều trở ngại.
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô điện toàn cầu cũng đã phá vỡ mọi dự báo, đặc biệt là tại khu vực châu Âu và Trung Quốc. Hiện nay, Bloomberg đang lạc quan tổng doanh số ô tô điện toàn cầu năm 2021 sẽ đạt hơn 6,3 triệu chiếc, cao hơn 13% so với dự báo đưa ra trước đó. Trong đó, tính trong 11 tháng năm 2021, Tesla Model Y vẫn là mẫu xe bán chạy nhất thế giới với 44.738 xe tới tay người dùng, vượt trên Wuling HongGuang Mini EV (40.395 xe bán ra) – mẫu hatchback điện đang xếp đầu tại thị trường Trung Quốc.
Dự báo về năm mới 2022, giới chuyên môn cho rằng, việc kinh doanh của Tesla sẽ gặp nhiều trở ngại, bất chấp xu hướng phát triển chung của xe điện toàn cầu. Những mẫu sản phẩm của hãng sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh từ các thương hiệu ô tô truyền thống, trong đó có bán tải Ford F-150 Lightning, SUV Cadillac Lyriq hay Mercedes-Benz EQA.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.