Sức khỏe

Tẩy giun định kỳ cho cả gia đình

Thanh Phong 16/07/2023 06:21

Ai cũng có thể nhiễm giun sán do thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe. Do đó, cần xây dựng lịch tẩy giun, sán định kỳ cho cả gia đình và thực hiện các biện pháp sau đây:

top-5-thuoc-tay-giun-tot-nh.jpg

Sử dụng thuốc tẩy giun

Đây là loại thuốc chứa hoạt chất có tác dụng tiêu diệt các loại giun, sán ký sinh ở đường ruột; cơ chế hoạt động là ngăn nguồn chất dinh dưỡng cung cấp cho giun sán khiến chúng bị tê liệt hoặc chết.

Người lớn và trẻ trên 2 tuổi nên tẩy giun 6 tháng/lần.

Tẩy giun bằng hạt bí ngô

Hạt bí ngô có tác dụng tẩy giun rất tốt.

Hạt bí chứa các hoạt chất có tác dụng loại bỏ ký sinh trùng như giun, sán vô cùng hiệu quả mà an toàn. Do đó, bạn có thể dùng nhân hạt bí ngô (nhân còn nguyên màng màu xanh) để tẩy giun.

Các loại củ, quả trị giun sán

Có rất nhiều củ, quả có khả năng trị giun sán, ví dụ như quả đu đủ, cà rốt... Với nguồn dồi dào các chất chống oxy hóa và vitamin, khoáng chất khác nhau, đu đủ có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Để điều trị giun kim, chúng ta có thể ăn đu đủ chín vào buổi sáng lúc đói, ăn liên tục 3 - 5 ngày. Nhựa cây đu đủ có men papain, được điều chế làm thuốc trị giun. Tuy nhiên, cần lưu ý là chúng có tác dụng với giun đũa, giun kim, sán lợn nhưng không có tác dụng với giun móc.

Cà rốt có công năng tẩy giun (nhờ chứa lưu huỳnh), hơi nhuận tràng (giúp thải loại giun) và bổ dưỡng nhờ rất giàu vitamin (A, C, B6), khoáng chất, kali, thiamine, folic acid và mangan để tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng giúp trị bệnh viêm đường tiêu hóa và tiêu chảy.

Bạn nên thường xuyên uống nước ép cà rốt để tránh nguy cơ mắc giun sán; việc thường xuyên ăn cà rốt cũng sẽ giúp đường ruột của bạn sạch hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tẩy giun định kỳ cho cả gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.