Chuyện đó đây

Tây Ban Nha có tỷ lệ sinh thấp nhất trong 8 thập kỷ

Kim Phượng 22/02/2024 - 09:48

Reuters dẫn số liệu từ Viện Thống kê quốc gia (INE) ngày 21-2 cho thấy tỷ lệ sinh của Tây Ban Nha đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1941, với chỉ 322.075 trẻ sơ sinh được bổ sung vào dân số 48,6 triệu người của quốc gia này năm 2023.

Tỷ lệ sinh ở Tây Ban Nha năm ngoái đã giảm 2% so với năm 2022, thêm vào mức giảm gần 25% trong một thập kỷ. Sự suy giảm này đã khiến Tây Ban Nha có tỷ lệ sinh thấp thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU), xếp sau Malta, theo dữ liệu của Eurostat.

Dữ liệu của Eurostat ghi nhận tỷ lệ ở Tây Ban Nha là 1,19 ca sinh trên mỗi phụ nữ so với mức trung bình của EU là 1,53, cả hai đều thấp hơn nhiều so với mức 2,1-mức dân số hiện tại cần được duy trì.

Các nhà nhân khẩu học và kinh tế học đã kêu gọi châu Âu xem xét lại các nỗ lực nhằm tăng tỷ lệ sinh đang giảm sút trong khi một số khu vực ở Tây Ban Nha đã đưa ra các biện pháp tài chính và khấu trừ thuế để khuyến khích mọi người lập gia đình. Marta Seiz, một Giáo sư đại học ở Madrid chuyên về xã hội học gia đình, nhân khẩu học và bất bình đẳng, nói với Reuters. "Sinh con không còn là khát vọng chung trong cuộc sống nữa. Phụ nữ muốn có sự nghiệp và muốn làm những việc nhất định trước khi lập gia đình". Giáo sư Marta Seiz cho biết thêm, tình trạng bất ổn kinh tế, thất nghiệp, việc làm chất lượng thấp và giá nhà đất tăng cao là một số lý do khiến phụ nữ Tây Ban Nha mang thai muộn hơn hoặc sinh ít con hơn dự định ban đầu.

Mặc dù Tây Ban Nha đã bình đẳng hóa các chính sách về chế độ thai sản và nghỉ thai sản, nhưng các biện pháp này vẫn chưa đủ.

INE cho biết tỷ lệ sinh giảm có liên quan đến độ tuổi sinh con bị trì hoãn, với số phụ nữ trên 40 tuổi sinh con tăng 19,3% trong thập kỷ qua. Nhóm tuổi này sinh khoảng 10,7% tổng số trẻ em, so với 6,8% vào năm 2013. Các bà mẹ dưới 25 tuổi giảm 26% trong cùng thời kỳ, chỉ chiếm 9,4% tổng số.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha có tỷ lệ sinh thấp nhất trong 8 thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.