Chuyện đó đây

Tàu thăm dò Luna-25 của Nga gửi hình ảnh đầu tiên từ sứ mệnh Mặt Trăng

baotintuc.vn 18/08/2023 - 10:40

Tập đoàn vũ trụ Roscosmos của Nga sẽ có nghiên cứu đầu tiên từ những bức hình có độ phân giải cao chụp vùng tối của Mặt Trăng mà tàu thăm dò Luna-25 gửi về.

Chú thích ảnh
Tàu thăm dò Luna-25 chụp những hình ảnh đầu tiên về Mặt Trăng kể từ khi được đưa lên quỹ đạo thành công. Ảnh: Roscosmos

Theo kênh truyền hình RT, trong một thông báo ngày 17-8, Roscosmos tiết lộ tàu thăm dò tự động Luna-25 đã gửi về những bức ảnh đầu tiên chụp miệng núi lửa vùng cực ở phía xa của Mặt Trăng. Dự kiến tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm ​​​​sẽ thực hiện chuyến thám hiểm trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào tuần tới.

Từ những bức hình, các nhà nghiên cứu có thể quan sát thấy miệng núi lửa Zeeman khổng lồ, có các cạnh nhô cao gần 8km so với bề mặt Mặt Trăng. Trước đó, miệng núi lửa này nằm ở phần Mặt Trăng không hướng đối diện với Trái đất nên các nhà thiên văn học không thể quan sát được miệng núi lửa.

“Hình ảnh được chụp hôm nay lúc 8h23 giờ địa phương cho thấy miệng núi lửa Zeeman ở cực Nam phía xa của Mặt Trăng. Tọa độ của tâm miệng núi lửa tương ứng với 75 độ vĩ độ Nam và 135 độ kinh độ Tây”, Roscosmos xác nhận ngày 17/8.

Hình ảnh được ghi lại bằng cách sử dụng tổ hợp camera truyền hình STS-L - một sản phẩm do Viện Nghiên cứu Vũ trụ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tạo ra. Roscosmos nhấn mạnh tàu thăm dò Luna-25 cũng đã triển khai các phép đo tia gamma và thông lượng neutron từ bề mặt của Mặt Trăng, cũng như các thông số của plasma không gian quanh Mặt Trăng, khí và bụi ngoài vũ trụ trong quỹ đạo của Mặt Trăng.

Nga đã phóng tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 vào không gian rạng sáng 11-8 theo giờ địa phương. Vụ phóng được thực hiện tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga. Động thái này đánh dấu bước khởi động lại chương trình thăm dò Mặt Trăng của Nga sau gần 50 năm. Sứ mệnh của Luna-25 là thử nghiệm các công nghệ hạ cánh mềm xuống vùng cực Mặt Trăng và tiến hành các nghiên cứu cấu trúc bên trong cũng như khám phá các nguồn tài nguyên, trong đó có nước. Nhiệm vụ khoa học của Luna-25 dự kiến kéo dài 1 năm.

Ngày 16-8, tàu đổ bộ Luna-25 đã được đưa lên quỹ đạo của Mặt Trăng thành công. Dự kiến tàu thăm dò này sẽ quay vòng quanh Mặt Trăng ở độ cao 100 km trước khi hạ cánh theo kế hoạch vào ngày 21-8 tới ở phía Bắc của miệng núi lửa Boguslawsky tại cực Nam của Mặt Trăng.

Tàu thăm dò trước đó của Nga, Luna-24, được phóng vào không gian năm 1976. Sự kiện này đã đi vào lịch sử khám phá vũ trụ thế giới khi mẫu vật lấy từ Mặt Trăng thời điểm đó đã chứng minh sự hiện diện của nước trên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất này.

Sau Luna-25, Nga có kế hoạch phóng tàu Luna-26 và Luna-27 lần lượt trong các năm 2024 và 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu thăm dò Luna-25 của Nga gửi hình ảnh đầu tiên từ sứ mệnh Mặt Trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.