(HNM) - Đây là thành công mới của ông Phạm Anh Công và cộng sự thuộc Công ty CP Thương mại và Đầu tư Đại Nam (Ninh Bình). Tàu được thiết kế và chế tạo không giống như các loại tàu cuốc hiện có trên thị trường.
Chế độ làm việc của lưỡi xén cát, bùn, đất, sỏi nhỏ được lắp hộp số 5 cấp cho phù hợp với từng loại hình địa chất. Tàu có công suất hút bùn 200m3/h, khả năng đẩy xa 2km; tỷ khối của đất, cát và nước xả là 60:30; tiêu hao năng lượng bằng 2/3 so với các loại tàu khác. Đặc biệt, nhân công vận hành tàu giảm từ 3 người/ca ở hệ thống tàu hút thông dụng xuống còn 1 người/ca nhờ sử dụng hệ thống điều khiển bằng điện. Quá trình vận chuyển vật liệu đất, cát được thực hiện trong ống kín nên giảm tối đa sự rơi vãi, góp phần bảo vệ môi trường. Toàn bộ chi phí cho thiết kế, chế tạo tàu cuốc công suất 200m3/h nêu trên là khoảng 4,6 tỷ đồng, trong khi sản phẩm chất lượng tương đương của Trung Quốc là 7 tỷ đồng. Sản phẩm này vừa được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học, công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) trao giải nhì trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa năm 2010.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.