Lần đầu tiên, sau 25 ngày nằm sâu dưới đáy sông Nhà Bè, sáng 9/6, người ta lại thấy tàu Hoàng Đạt 36, đã được trục vớt, nổi trên mặt nước.
Ngay từ chiều 8/6, phần đầu của tàu Hoàng Đạt 36 đã nổi lên một phần, nhưng cabin vẫn còn ngập trong nước. Đến 3h sáng nay, sau cả đêm cật lực làm việc, đội trục vớt lành nghề của Công ty Trục vớt cứu hộ VN (VISAL) đã cơ bản đưa được phần đuôi tàu lên. Và đến 6h, tàu Hoàng Đạt trồi hoàn toàn lên mặt nước.
Sau nhiều ngày nằm sâu trong lòng sông, bên ngoài tàu Hoàng Đạt bị bao phủ bởi một lớp bùn đen làm phai đi màu sơn đỏ, đen vốn có của tàu nhưng không làm cho con tàu mất đi vẻ đồ sộ của một tàu chở hàng xuyên lục địa. Vết thủng lớn do tàu Gas Shanghai đâm phải đã được hàn kín. Nhưng tinh ý quan sát vẫn có thể nhận ra qua những mối hàn còn mới.
Tàu Hoàng Đạt 36 “gượng nổi”nhờ những dây xích lớn luồn từ dưới giúp tàu giữ cân bằng và cố định bởi một chiếc cẩu to lớn, loại chuyên dụng trong công tác trục vớt tàu chìm có tên Yết Kiêu P3.
Theo quan sát của chúng tôi, trong lòng tàu Hoàng Đạt 36, những vật dụng sinh hoạt như chén, đĩa, quạt máy, chăn mùng mền... của các thủy thủ vẫn còn nguyên. Một lượng bùn lớn đặc quách choán đầy các khoang tàu.
Ông Lê Tế, Chỉ huy trưởng công trường trục vớt tàu Hoàng Đạt 36 cho biết, công tác hút bùn trong lòng tàu vẫn đang được tiến hành trước khi giao lại cho chủ tàu sửa chữa. Theo ông, việc trục vớt diễn ra sớm hơn dự định vì nơi tàu Hoàng Đạt 36 chìm có luồng lạch phức tạp, lại là khu vực có nhiều tàu hàng trọng tải lớn qua lại, đồng thời gây khó khăn cho các tàu khác khi muốn cập vào cầu cảng Lotus xếp dỡ hàng.
Trong sáng nay, 2.000 tấn tôn cuộn đã được chủ tàu Hoàng Đạt 36 giao lại cho phía đối tác ngay trong cảng Lotus. Khác với những lô hàng trước đây, chủ lô hàng tỏ vẻ quan tâm đặc biệt bằng cách mở ra để đánh giá mức độ hư hỏng, có chụp ảnh, quay phim.
Trong sáng nay, 2.000 tấn tôn cuộn đã được chủ tàu Hoàng Đạt 36 giao lại cho phía đối tác ngay trong cảng Lotus. Khác với những lô hàng trước đây, chủ lô hàng tỏ vẻ quan tâm đặc biệt bằng cách mở ra để đánh giá mức độ hư hỏng, có chụp ảnh, quay phim.
Ông Bảng tỏ vẻ lo lắng, cho rằng cơ hội để tàu hoạt động lại rất ít. Do trước khi tàu chìm, máy tàu đã vận hành 5 ngày đêm trên biển phát sinh nhiều nhiệt nên khi gặp nước sẽ xảy ra hiện tượng ứng suất nhiệt đột ngột (hiện tượng này có thể làm cho máy tàu bị nứt) khó có khả năng phục hồi.
Ông Bảng không cho biết cụ thể về giá trị của tàu Hoàng Đạt 36 nhưng ông nói con tàu này đã được mua với giá nhiều triệu đô la.
Theo Trần Duy/VietNamNet
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.