Thế giới

Tàu cao tốc Pháp tê liệt vì bị phá hoại ngay trước khai mạc Olympic Paris

Kim Phượng 26/07/2024 - 17:04

Theo France24, nhà điều hành đường sắt Pháp (SNCF) cho biết mạng lưới tàu cao tốc của nước này đã trở thành mục tiêu của "các hành vi ác ý" bao gồm cả các vụ tấn công đốt phá, khiến hệ thống bị gián đoạn chỉ vài giờ trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

nha-ga-paris.jpg
Nhân viên và hành khách tại ga Gare du Nord sau những lời đe dọa nhắm vào mạng lưới tàu cao tốc của Pháp, trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024. Ảnh Reuters

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói với AFP rằng các cuộc tấn công là hành động "phá hoại" có phối hợp.

Những kẻ tấn công đã phá hỏng các hộp tín hiệu dọc theo các tuyến đường nối Paris với các thành phố như Lille, Bordeaux và Strasbourg. "Các cuộc tấn công gây thiệt hại cho các cơ sở của chúng tôi", báo cáo của SNCF nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng giao thông trên các tuyến cao tốc đã "bị gián đoạn nghiêm trọng" và tình hình sẽ kéo dài đến hết tuần. Theo tuyên bố này, các chuyến tàu đang được chuyển hướng sang các đường ray khác "nhưng rất nhiều chuyến tàu bị hủy".

Giám đốc SNCF Jean-Pierre Farandou cho biết khoảng 800.000 hành khách đã bị ảnh hưởng trước một kỳ nghỉ cuối tuần. Eurostar cũng cho biết dịch vụ đường sắt giữa London và Paris đã bị gián đoạn do hành vi phá hoại, dẫn đến nhiều chuyến tàu bị hủy và thời gian hành trình dài hơn. Hàng ngàn nhân viên đường sắt đã được triển khai để sửa chữa thiệt hại.

Việc phá hoại đã diễn ra bất chấp việc Pháp đã huy động lực lượng an ninh quy mô lớn với sự tham gia của hàng chục ngàn binh lính và cảnh sát để bảo vệ sự kiện thể thao toàn cầu.

Hiện vẫn chưa có bên nào nhận trách nhiệm và chưa rõ hành động này có động cơ chính trị hay không.

Viết trên mạng xã hội X Thủ tướng Gabriel Attal tuyên bố lực lượng an ninh Pháp đang truy lùng những kẻ đứng sau vụ tấn công, đồng thời gọi các cuộc tấn công là "hành vi phá hoại được chuẩn bị và phối hợp nhằm vào các cơ sở của SNCF gây "hậu quả nghiêm trọng đối với mạng lưới đường sắt".

Các cuộc tấn công trên sẽ làm gia tăng cảm giác lo lắng trước lễ khai mạc Thế vận hội tại trung tâm Paris vào tối nay (26-7, giờ địa phương) với 300.000 khán giả và đông đảo khách VIP dự kiến ​​có mặt tại sự kiện này.

Pháp đang triển khai một chiến dịch an ninh chưa từng với hơn 45.000 cảnh sát, 10.000 binh lính và 2.000 nhân viên an ninh nhằm bảo đảm an ninh trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Bộ trưởng Thể thao Amélie Oudéa-Castera cho biết chính quyền đang nỗ lực "đánh giá tác động đối với du khách, vận động viên và đảm bảo việc đưa đón tất cả các đoàn đại biểu đến các địa điểm thi đấu" cho Thế vận hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu cao tốc Pháp tê liệt vì bị phá hoại ngay trước khai mạc Olympic Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.