Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Hiền Thu| 25/05/2022 15:48

(HNMO) - Ngày 25-5, bên lề Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã dành cho báo chí cuộc trao đổi về kết quả đạt được và phương hướng thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

- Bộ trưởng có thể đánh giá khái quát về kết quả đạt được của Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR Index năm 2021?

- Kết quả rõ nét nhất là sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đã được nâng lên. Giá trị trung bình của chỉ số này đã được thể hiện rất cụ thể với mức 87,16%. Đây cũng là chỉ số đáng ghi nhận, tăng hơn so với năm 2020.

Về cải cách thủ tục hành chính, điểm nổi lên là dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Đây là một trong những kết quả rất tích cực, chúng ta đã đạt được tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 76%, tăng cao so với năm 2020 (năm 2020 đạt 30%). Cùng với đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra theo sự chỉ đạo của Trung ương.

Một điểm đáng chú ý là trong năm qua, chúng ta đã thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi số quốc gia, góp phần tích cực vào việc xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, từ đó tạo cơ sở nền tảng quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Như vậy, có thể thấy, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn của năm 2021 do tác động của đại dịch Covid-19, song Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã hết sức quan tâm chú trọng thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần vào việc xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân một cách rõ nét hơn.

- Bên cạnh kết quả đạt được, theo bà, công tác cải cách hành chính còn những hạn chế gì?

- Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, tuy nhiên chưa đạt kết quả như mong muốn.

Điển hình là việc xây dựng thể chế, chính sách và tổ chức thực hiện pháp luật có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Đó chính là rào cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự phục hồi kinh tế - xã hội trong năm 2021.

Bên cạnh đó, việc tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính vẫn còn có hạn chế, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như ảnh hưởng đến mong đợi của người dân đối với một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp - một nền hành chính chúng ta đang hướng tới là phục vụ nhân dân.

Trong việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp cũng vẫn còn có mặt hạn chế và bất cập.

- Vậy Bộ trưởng có thể chia sẻ những công việc cần triển khai trong thời gian tới để cải thiện kết quả công tác cải cách hành chính?

- Xác định thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm, chúng tôi cho rằng có 5 nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi cơ bản.

Đó là, tập trung đồng bộ, quyết liệt cho cải cách thể chế, chính sách để tháo gỡ mọi rào cản; tập trung tạo ra nguồn lực để thúc đẩy phát triển, hồi phục kinh tế - xã hội nhanh nhất.

Thứ hai, tiếp tục tập trung cao cho cải cách thủ tục hành chính, nhất là phát huy cao độ hơn nữa dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Nhiệm vụ thứ ba rất quan trọng là chúng ta phải xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với việc phát huy cao hơn nữa chất lượng của nền hành chính trong yêu cầu mới.

Thứ tư, chúng ta phải quan tâm, chú trọng cải cách chế độ công vụ, công chức, nâng cao văn hóa công vụ để phát huy được trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhiệm vụ cuối cùng rất cấp bách là chúng ta phải tập trung cao cho việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thật mạnh mẽ, thật đồng bộ, thật toàn diện từ Trung ương đến địa phương. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực cải cách nền hành chính, thông qua đó thúc đẩy Chính phủ số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước thực sự là nền hành chính của dân, do dân và vì dân.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.