Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung chỉ đạo ứng phó mưa lũ ở khu vực Bắc Bộ

Kim Nhuệ| 13/05/2022 11:52

(HNMO) - Những ngày vừa qua, mưa lũ, sạt lở đất, sét đã gây thiệt hại nặng tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ. Dự báo từ nay đến ngày 16-5, khu vực Bắc Bộ tiếp tục xảy ra mưa lớn, gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng.

 Lãnh đạo huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, chỉ đạo khắc phục cầu bị sập mố do lũ quét.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, từ ngày 9 đến 12-5, mưa lũ, sạt lở đất kèm lốc, sét đã gây thiệt hại nặng tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ, nhất là các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Bình...

Tính đến sáng 13-5, thiên tai đã làm 6 người chết (tỉnh Lạng Sơn 1 người, tỉnh Bắc Kạn 1 người, tỉnh Thái Bình 3 người, tỉnh Hưng Yên 1 người), 1 người mất tích và 3 người bị thương; 11 ngôi nhà bị sập đổ, 231 ngôi nhà bị hư hỏng, 2.203,95ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập, 279 gia súc và 370 gia cầm bị chết, 3,99ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.

Ngoài ra, mưa lũ còn làm sạt lở một số tuyến giao thông trên địa bàn các tỉnh: Bắc Giang, Điện Biên, Bắc Kạn...

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày và đêm nay (13-5), vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi cao hơn 100mm/24 giờ. Các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ phổ biến 70-120mm/24 giờ, có nơi cao hơn 150mm/24 giờ; thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm.

Đặc biệt, từ ngày 14 đến hết ngày 15-5, vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi cao hơn 200mm/đợt. Trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ, từ ngày 14 đến 16-5, sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 5m, hạ lưu từ 2 đến 3m. Các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ...

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn; đồng thời chỉ đạo các tỉnh tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ nghèo, khó khăn, gia đình có người bị nạn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau lũ.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả, chủ động sơ tán dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương phối hợp địa phương chỉ đạo kiểm tra, điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm vận hành khoa học, hiệu quả, an toàn cho công trình, góp phần cắt và giảm lũ cho hạ du, trong đó lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ; chỉ đạo bảo vệ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp...

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, kịp thời khắc phục nhanh sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu của địa phương...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung chỉ đạo ứng phó mưa lũ ở khu vực Bắc Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.