Chính trị

Tập trung cao độ, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024

Hương Ly – Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành 24/11/2023 - 13:22

Sáng 24-11, tiếp tục chương trình Hội nghị lần thứ mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khoá XVII) tiếp tục thảo luận, nghe giải trình của đại diện các cơ quan có thẩm quyền về ý kiến đóng góp vào 8 nội dung quan trọng, trong đó có Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, các chương trình, kế hoạch năm 2024 và dự thảo Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

hntu-chu-tri-.jpg
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện một số cơ quan trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị; bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội...

Trong buổi sáng 24-11, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại tổ. Quá trình thảo luận, các đại biểu đã phát huy dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào 8 nội dung của hội nghị.

Đề xuất phát triển trục sông Hồng thành không gian xanh

Tiếp đó, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh điều hành phiên giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận của 4 tổ đại biểu.

Phát biểu giải trình về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông cho biết: Thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản đồng tình với Đồ án. Các nội dung cơ bản tập trung vào 9 nhóm ý kiến, nổi bật là đề xuất điều chỉnh quy hoạch thành phố phía Bắc.

hntu-a-dong-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu giải trình.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố thống nhất với ý kiến đại biểu (Bí thư Huyện ủy Đông Anh), trong đó, Đông Anh được định hướng là đô thị trung tâm của thành phố.

Các đại biểu cũng đề xuất xác định Trục không gian sông Hồng phát triển là không gian xanh trung tâm của đô thị trung tâm, không gian văn hóa sáng tạo, trục phát triển kinh tế - xã hội và là không gian điểm nhấn biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, phát triển đô thị, công viên sinh thái hai bên sông, trị thủy, khai thác giá trị cảnh quan, cảng sông, du lịch hai bên sông; sự cần thiết xây dựng Chương trình phát triển đô thị thành phố, trong đó sẽ xác định Chương trình tái thiết đô thị đoạn sông Hồng đi qua địa bàn các quận trung tâm thành phố và các khu vực cần tái thiết tại các quận nội đô…

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông, đây là những nội dung rất quan trọng được xác định trong đồ án. Nếu triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, cải tạo môi trường, cảnh quan hai bên sông đạt hiệu quả thì sẽ cơ bản tạo dựng được bộ mặt đô thị toàn thành phố xanh, sạch, đẹp…

Liên quan đến ý kiến của các đại biểu về việc bảo tồn, phát huy các công trình di sản khu vực nội đô lịch sử, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cho rằng, Đồ án vẫn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. UBND các quận trong khu vực trung tâm tiếp tục quán triệt công tác quản lý và tích cực chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể hóa quy hoạch.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến liên quan đến việc phát triển sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô tại phía Nam thành phố; đề nghị tăng tỷ lệ đất phát triển đô thị, nâng cấp loại đô thị; nghiên cứu đề xuất sân bay lưỡng dụng; cải tạo, quy hoạch khu vực nông thôn; phát triển du lịch dọc sông Đà, xã đảo Minh Châu; rà soát các số liệu diện tích quy hoạch đất rừng tại khu vực Sóc Sơn và Ba Vì…

Duy trì, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu nêu về 3 nội dung: Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm giai đoạn 2024-2026; Báo cáo và đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm 2023, dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành phố năm 2024: Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của thành phố; Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, đã có 44 lượt phát biểu với 116 ý kiến liên quan đến 3 nội dung này, trong đó cơ bản đồng tình với các nội dung được nêu. Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và những năm tiếp theo, các ý kiến đề nghị xem xét kỹ bối cảnh khó khăn và kết quả đạt được để đánh giá một cách đúng mực, sát thực tế.

hntu-a-hai-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải phát biểu giải trình.

Mặc dù có 4 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, tuy nhiên, các đại biểu đều thống nhất nhận định nguyên nhân đều từ nhiều yếu tố khách quan. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở là rất lớn.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, thành phố cần sớm có lộ trình, kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung sau khi Trung ương thông qua (Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Luật Thủ đô sửa đổi). Đồng thời, có kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị các nội dung để hướng tới Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố. Cùng với đó, cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị xác định việc di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện ra khỏi nội đô là một trong những giải pháp quan trọng để mở rộng không gian phát triển Thủ đô trong những giai đoạn tới; các điểm đất sau di dời được sử dụng thành những thiết chế văn hóa dành cho nhân dân.

Về giải pháp huy động nguồn lực để phát triển, quản lý thu ngân sách, các đại biểu có ý kiến cho rằng với dự toán như trên, việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong năm tới là rất nhiều thách thức. Do vậy, thành phố cần có những giải pháp cụ thể, khả thi để đảm bảo nguồn thu ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển…

Đánh giá cao hiệu quả Hội thảo văn hóa của thành phố tổ chức đợt tháng 3 vừa qua, ngoài việc làm rõ nội hàm của “văn hiến - văn minh - hiện đại”, một số đại biểu cũng đề nghị thời gian tới, cùng với việc tiếp tục tổ chức các hoạt động, các không gian văn hóa, kích cầu du lịch, thành phố cần sớm có cơ chế quản lý, khai thác hiệu quả nguồn thu từ những hoạt động này.

Về quản lý chi ngân sách, các đại biểu đề nghị thành phố sớm xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá trong các lĩnh vực để chuyển dần từ cấp phát ngân sách nhà nước sang cơ chế đặt hàng, đấu thầu để sớm thúc đẩy các đơn vị chuyển sang tự chủ và thu hút đầu tư.

Đối với đầu tư công, các đại biểu đều thống nhất cho rằng cần xác định trong bối cảnh nguồn lực đầu tư có hạn, cần tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để đảm bảo việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Liên quan đến việc đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, các đại biểu đánh giá cao việc thành phố phát động chiến dịch 60 ngày đêm tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Một số đại biểu đề nghị thành phố cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào mọi mặt hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố với quan điểm xuyên suốt: “Nhận thức đầy đủ thống nhất - Tư duy đổi mới sáng tạo - Phối hợp, phân công, phân cấp, ủy quyền - Người đứng đầu các bộ phận”.

hntu-t2-pb-.jpg
Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày dự thảo Nghị quyết.

Tiếp tục chương trình hội nghị, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trình bày dự thảo Nghị quyết thông qua dự thảo nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ mười bốn và điều hành hội nghị thông qua Nghị quyết. 100% đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị.

hntu-qc-.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ mười bốn.

Phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: Với tinh thần trách nhiệm cao, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ mười bốn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

hntu-qc-t1-pb.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng biểu dương những kết quả mà thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2023.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng biểu dương những kết quả mà thành phố đã đạt được với 18/23 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến đạt kế hoạch đề ra, trong đó 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch; kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, ước đạt 6,11%, thu ngân sách trên địa bàn dự kiến đạt 400,421 nghìn tỷ đồng, đạt 113,5% dự toán, tăng 20% so với thực hiện năm 2022…

Đồng chí Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả khá toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh thành phố năm 2023.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2025-2030 khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để sớm đi vào hoạt động.

hntu-t1-pb-.jpg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Về thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố có giải pháp tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế, có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, quan điểm chỉ đạo của Thành ủy năm 2024 là: Phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm đã có, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát hơn nữa; tăng cường kiểm tra, giám sát, đổi mới phương thức lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp; huy động cả hệ thống chính trị để tham gia thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ công tác.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị, với kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2024-2026 của thành phố, cần chỉ đạo, điều hành đảm bảo định hướng và các nguyên tắc, quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn của thành phố.

Về Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng trực thuộc, các sở, ngành thành phố nghiêm túc thực hiện kế hoạch; đồng thời chú trọng công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh…

Hội nghị lần thứ mười bốn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Nhấn mạnh thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều, khối lượng công việc còn rất lớn, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, tạo tiền đề cho năm 2024.

Đồng chí tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, các cấp, các ngành sẽ tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của cả nhiệm kỳ đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung cao độ, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.