Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập thể thao tại nhà - Giải pháp hữu hiệu

Ngân Hà| 22/08/2021 06:26

(HNM) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nên nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao tại nhà của người dân tăng cao. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để giúp người dân rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng trước dịch bệnh.

Tập thể thao tại nhà để rèn luyện sức khỏe, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân, cộng đồng trong dịch Covid-19. Ảnh: Hà Ngân

Đa dạng hình thức tập luyện

Trong đợt giãn cách xã hội lần này, vào mỗi buổi tối thứ năm hằng tuần, Đoàn thanh niên phường Phúc La (quận Hà Đông) lại tổ chức sinh hoạt hè và dạy võ tự vệ trực tuyến (online) cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn, nhằm tăng cường sức khỏe, trang bị các kỹ năng tự vệ khi bị tấn công.

Theo Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên quận Hà Đông Bùi Thị Thu Trang, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh là một trong những đối tượng bị tác động nhiều nhất. Không được ra ngoài, không có hoạt động vui chơi, giải trí, không vận động chân tay, khiến tâm lý trẻ dễ bị ảnh hưởng. “Việc tổ chức sinh hoạt hè trực tuyến vừa qua đã được Quận đoàn Hà Đông triển khai thực hiện tới 100% cơ sở Đoàn, qua đó thu hút hàng trăm thanh, thiếu nhi tham gia, tạo sân chơi lành mạnh trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội”, chị Bùi Thị Thu Trang thông tin.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình tại Thủ đô đã chọn cách đầu tư thêm các thiết bị tập luyện thể dục, thể thao, như: Bộ tạ, dây nhảy, vòng lắc, xe đạp... để duy trì việc tập luyện trong mùa dịch tại nhà. Cứ 17h hằng ngày, gia đình chị Nguyễn Đan Lê (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) lại lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp để luyện tập tại chỗ. Đã tập yoga nhiều năm, nên việc luyện tập tại nhà của chị trở nên đơn giản. Còn hai con của chị Lê (một cháu học sinh lớp 4, một cháu lớp 2) chọn cách tập theo hướng dẫn các động tác thể dục qua mạng xã hội. Trong khi đó, anh Nguyễn Trung Dũng (phường Thành Công, quận Ba Đình) lại chọn cách đầu tư một máy chạy bộ, dây nhảy để cả bốn thành viên trong gia đình cùng sử dụng tại nhà. Theo anh Nguyễn Trung Dũng, việc tập luyện với các thiết bị trên giúp gia đình anh vẫn giữ được sức khỏe, yên tâm thực hiện các quy định phòng dịch.

Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến khẳng định, việc tập thể dục, thể thao tại nhà không phức tạp, người dân có thể tập rất nhiều bài tập đơn giản, nhưng đem lại hiệu quả cao, đơn cử như nhảy dây, leo cầu thang, những bài tập vận động, chống đẩy, đi bộ, tập cơ bụng… Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều thiết bị tập luyện thể dục, thể thao, như: Máy chạy bộ, dụng cụ tập thể hình… có thể phục vụ người dân tập luyện dễ dàng hơn với không gian tại nhà.

Cần tập luyện đúng cách

Để việc tập luyện đạt được hiệu quả cao, các chuyên gia thể thao khuyến cáo, người dân nên tìm hiểu kỹ những video clip được đăng tải trên mạng internet, lựa chọn bài tập phù hợp, không nên tập luyện quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, dễ gây chấn thương và những sự cố đáng tiếc khác.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam khuyến cáo, người dân nên tận dụng các phương tiện tại chỗ để tập, song phải phù hợp với yêu cầu của từng môn và cần bổ sung đủ nước trong suốt quá trình tập luyện. Sau khi tập luyện, cần nghỉ ngơi ít nhất 20 phút trước khi tắm, bởi nếu không tuân thủ quy định này, người tập rất dễ bị ốm, thậm chí đột quỵ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Nguyễn Hồng Minh cho biết, để giúp người dân lựa chọn những phương pháp, hình thức tập luyện phù hợp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Tổng cục Thể dục - Thể thao xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn tập luyện, có chủ đề "Cả nhà tập ngay - đánh bay Covid". Bộ tài liệu này gồm 7 nhóm bài hướng dẫn thể dục phù hợp cho từng lứa tuổi và 5 nhóm bài tập phù hợp khi làm việc tại nhà, khu cách ly, công sở, khu công nghiệp.

Cụ thể, nhóm bài hướng dẫn thể dục phù hợp cho từng lứa tuổi, gồm: Những bài tập phù hợp tại nhà; những bài tập dành riêng cho người cao tuổi; bài tập dành cho đàn ông trung niên; bài tập dành cho phụ nữ; bài tập dành cho thanh, thiếu niên; bài tập dành cho trẻ em; bài tập dành cho người khuyết tật. Còn nhóm bài tập phù hợp khi làm việc tại nhà, khu cách ly, công sở, khu công nghiệp như: Bài thể dục phòng, chống mệt mỏi toàn thân, nhằm phòng, chống mệt mỏi chân và đau xương khớp; thể dục hồi phục sức khỏe do mới ốm dậy hoặc lao động trong môi trường độc hại...

"Tổng cục tiếp tục xây dựng tài liệu hướng dẫn tập luyện thể dục, thể thao; đồng thời phối hợp với các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia để tiếp nhận nhiều nguồn tài liệu trong nước và quốc tế. Sau đó, Tổng cục sẽ tổ chức điều chỉnh, thẩm định, đánh giá chất lượng tài liệu để sử dụng bảo đảm tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và các quy định của pháp luật, nhằm hướng dẫn người dân tập luyện tại nhà hiệu quả hơn", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Nguyễn Hồng Minh cho hay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập thể thao tại nhà - Giải pháp hữu hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.