Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập thể cũ bỏ hoang trên “đất vàng”

Thanh Bình| 06/06/2023 07:19

(HNM) - Tọa lạc ở vị trí trung tâm quận Ba Đình, tại một khu phố văn minh, hiện đại, xung quanh là những tòa nhà cao tầng khang trang, khu nhà tập thể của Viện Tư liệu phim Việt Nam (số 22 phố Liễu Giai, phường Cống Vị) xuống cấp nghiêm trọng, bị bỏ hoang phế đã 5 năm nay, là nơi trú ngụ của côn trùng, chuột bọ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Theo phản ánh của người dân phường Cống Vị, phóng viên Báo Hànộimới đã đến tìm hiểu, xác minh rõ sự việc. Thực tế đúng như người dân mô tả, khu nhà tập thể của Viện Tư liệu phim Việt Nam không khác gì khu “ổ chuột”, tường nhà cả trong lẫn ngoài rêu loang lổ, rạn nứt, bong vỡ từng mảng, nước thấm tạo mùi ẩm mốc. Những cửa sổ, cửa ra vào nào còn “trụ” được thì song sắt và cánh cửa đều mục nát, gãy, ô xy hóa, còn lại nhiều căn phòng không còn cửa, nhà trống toang hoang, đầy rác rưởi. Khu nhà hoàn toàn bị bỏ hoang, vừa mất mỹ quan, vừa bốc mùi xú uế của rác thải. Một số hộ xung quanh phải căng bạt để tránh những mảng tường đã mục rơi xuống. Tuy nhiên, dưới tòa nhà vẫn có hộ dân tận dụng mặt bằng bỏ hoang kê bàn ghế bày bán trà đá và khách hàng vô tư ngồi uống nước bất chấp nguy hiểm.

Bà Lê Thị Hoàn, nhà ở phố Liễu Giai cho biết: "Khu nhà này nằm trên “đất vàng” mà không hiểu sao bị hoang hóa 5 năm nay, làm chúng tôi vừa thấy tiếc vừa bức xúc, lo lắng vì không ít phiền hà, ảnh hưởng tới cuộc sống. Mỗi khi mưa gió thì sợ nhà sập, tường đổ, cửa rơi, lúc nắng nóng thì mùi rác bốc lên ngột ngạt". Ông Nguyễn Thành Nam, một người dân ở khu vực cũng thắc mắc: "Trong khi tấc đất, tấc vàng, nhiều người không có nhà mà ở thì ở giữa khu đô thị văn minh lại để hoang phí khu tập thể cả nghìn mét vuông lâu như vậy".

Tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên được biết, năm 2018 UBND thành phố Hà Nội có quyết định xây dựng lại tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam đã xuống cấp thành một công trình đa chức năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân tại khu tập thể này và các đơn vị, cá nhân có nhu cầu nhà ở. Diện tích đất xây dựng hơn 1.300m2, trong đó 162m2 để làm đường, khu nhà xây 25 tầng và 3 tầng hầm, quy mô tối đa 70 căn hộ, với dân số khoảng 300 người. Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc là đơn vị được thành phố chấp thuận làm nhà đầu tư thực hiện dự án, đưa phương án bồi thường, hỗ trợ, tạm cư, tái định cư.

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân dự án xây dựng lại khu tập thể Viện Tư liệu phim bị “treo” nhiều năm nay, Chủ tịch UBND phường Cống Vị Phan Hùng Nam cho biết, hiện còn 6 hộ chưa chấp nhận thỏa thuận với chủ đầu tư về phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư. Ngoài ra, ngày 16-10-2019, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc đã thông báo hợp đồng với Viện Khoa học công nghệ xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) khảo sát, đánh giá hiện trạng khu tập thể Viện Tư liệu phim. Nhưng sau đó, dự án vẫn chưa được thực hiện và ngày 10-5-2023, UBND quận Ba Đình ban hành Quyết định số 921/QĐ-UBND phê duyệt đề cương kiểm định 74 chung cư cũ trên địa bàn quận Ba Đình, trong đó có nhà tập thể Viện Tư liệu phim ở số 22 phố Liễu Giai. Việc tổ chức thực hiện do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Ba Đình chịu trách nhiệm chỉ đạo liên danh Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định tư vấn xây dựng CONINCO và Trung tâm Phát triển công nghệ quản lý và kiểm định xây dựng (viết tắt là liên danh CONINCO-CDMI) phối hợp với các phòng, ban, UBND phường thực hiện. Thời gian tiến độ kiểm định là 200 ngày. Do đó, hiện nay, dự án đang đợi công tác kiểm định xong thì mới có thể tiến hành các bước cải tạo xây dựng. "Trong thời gian chờ dự án thực thi, UBND phường sẽ có biện pháp giám sát, ngăn chặn đổ rác và không để người dân bán hàng dưới khu nhà để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn", ông Phan Hùng Nam nói.

Mong rằng với sự vào cuộc của chính quyền, dự án xây dựng lại tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam sẽ sớm được triển khai để thành phố có thêm một khu nhà ở khang trang, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập thể cũ bỏ hoang trên “đất vàng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.