Lao động - Việc làm

Tập huấn, đối thoại các doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài

Mai Hoa 26/06/2024 - 14:09

Sáng 26-6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn và đối thoại các nội dung liên quan cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài.

Nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn hoạt động đã được các chuyên gia, nhà quản lý giải đáp, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tại chương trình.

pgd-tay-nam.jpg
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Duy.

Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, thời gian qua, Sở đã triển khai nghiêm túc về cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài. Mỗi năm, Sở đã cấp hơn 10 nghìn giấy phép (bao gồm cả cấp mới, cấp lại, gia hạn, xác nhận không thuộc diện cấp).

dai-bieu-du-hn-cap-phep.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Mai Hoa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, không tránh khỏi có những vướng mắc, khó khăn, đòi hỏi phải có sự gặp gỡ, trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài về quy trình thực hiện, cung cấp các thông tin mới, lắng nghe tiếp nhận, thắc mắc của doanh nghiệp, tổ chức giải quyết các phát sinh từ thực tiễn công việc, bảo đảm sự thông suốt trong quá trình phục vụ tổ chức, doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Luật Bảo hiểm xã hội đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung, Trưởng phòng Quản lý lao động nước ngoài của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Phùng Quốc Vương lưu ý, các tổ chức, doanh nghiệp về các quy định mới đang được bàn thảo, đơn cử như thời điểm thực hiện nghĩa vụ nộp bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài trong trường hợp Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, bổ sung được thông qua thời gian tới.

doi-thoai.jpg
Các đại biểu tham gia đối thoại, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: Mai Hoa.

Tại chương trình, các chuyên gia đã giải đáp hơn 70 câu hỏi liên quan việc chuyển đổi visa, xác định chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài; cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội...

Thông qua hoạt động đối thoại, giải đáp của các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp đã được hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là hướng dẫn các đơn vị thực hiện đối với các hồ sơ phức tạp (như các hoạt động kinh doanh có điều kiện...).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn, đối thoại các doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.