Bất động sản

Tập đoàn Nam Cường: 40 năm tạo lập những giá trị thịnh vượng

Minh An 11/03/2024 - 20:44

Được đánh giá có vị thế tiên phong trong khối doanh nghiệp tư nhân, Nam Cường là một doanh nghiệp đặc biệt. Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển, Nam Cường đã vững vàng đi qua những thăng trầm của thị trường bất động sản với tiềm lực tài chính ngày càng vững chắc…

Định hình dấu ấn tiên phong

581-202403111857081.jpg
‎Khách sạn Nam Cường Hải Phòng (Tray Hotel) đi vào hoạt động từ những năm 1998.

Thời điểm thành lập Tổ hợp Dịch vụ vận tải nông nghiệp Xuân Thủy năm 1984, người sáng lập Tập đoàn - cố Chủ tịch Trần Văn Cường mới 26 tuổi. Tổ hợp Dịch vụ vận tải nông nghiệp Xuân Thủy là tổ chức kinh tế tư nhân hiếm hoi được sinh ra trong bối cảnh kinh tế - xã hội đặc biệt trước thời kỳ đổi mới.

Năm 1989, cố Chủ tịch Trần Văn Cường quyết định giải thể Tổ hợp Dịch vụ vận tải nông nghiệp Xuân Thủy, thành lập Tổ hợp Vật tư nông nghiệp xây dựng Xuân Thủy và mở chi nhánh tại số 83 Bạch Đằng (Hải Phòng) để xuất nhập khẩu, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Việc lựa chọn đặt chi nhánh tại một trong những trọng điểm cảng biển lớn nhất cả nước đã cho thấy sự nhạy bén, sắc sảo của doanh nhân Trần Văn Cường.

Đến năm 1993, doanh nhân Trần Văn Cường một lần nữa thực hiện giải thể Tổ hợp Vật tư nông nghiệp xây dựng Xuân Thủy và thành lập Công ty TNHH Nam Cường. Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, vải sợi may mặc, kim khí điện máy, vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng. Năm 1994, ông đã xây dựng khách sạn đầu tiên ở Hà Nội (Thúy Quỳnh), đánh dấu bước chân đầu tiên đặt dấu ấn những công trình cống hiến cho Thủ đô sau này. Năm 1997, ông tiếp tục cho khởi công xây dựng khách sạn Tray Hải Phòng là khách sạn tư nhân 4 sao đầu tiên ở Hải Phòng.

Những năm 2000, đón đầu chủ trương BOT, cố Chủ tịch Trần Văn Cường trở thành một trong số ít nhà quy hoạch, phát triển bất động sản phía Bắc bằng việc triển khai dự án Khu đô thị tại Hải Dương, Nam Định, Hà Nội và Hà Tây (cũ). Dấu ấn của Nam Cường hiện nay đứng cạnh rất nhiều tên tuổi nhà phát triển bất động sản lớn mạnh tại Việt Nam, luôn ở vị thế tốp đầu trong ngành và là doanh nghiệp có những khu đô thị lớn được quy hoạch đồng bộ, xứng tầm.

Đột phá tiên phong

581-202403111857082.png
Quy hoạch khu đô thị phía Tây Hải Dương.

Việc lựa chọn Hải Dương và Nam Định để xây dựng các khu đô thị mới là lựa chọn mang tầm nhìn chiến lược. Bằng việc tham gia vào lĩnh vực quy hoạch, phát triển bất động sản, Nam Cường đã góp phần đưa Hải Dương từ “thành phố đi qua” trở thành một trong những thủ phủ có hạ tầng quy hoạch đồng bộ, hiện đại ở phía Đông đất nước thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, khai thác phát triển kinh tế. Còn tại Nam Định, những khu đô thị mới Hòa Vượng, Thống Nhất… đã góp phần đổi thay cả thành phố dệt may.

Đem thành công ở Hải Dương và Nam Định, doanh nhân Trần Văn Cường tiếp tục đóng góp vào quy hoạch, phát triển đại đô thị ở phía Tây Hà Nội. Ông trở thành một trong những nhà quy hoạch, phát triển dự án lớn tại khu vực vùng đất mới Hà Tây khi sáp nhập về Hà Nội. Mở đầu là dự án xây dựng đường trục phát triển phía Bắc Hà Đông, nối Vành đai 4 với đường Lê Văn Lương hiện nay. Quy hoạch đồng bộ tại Khu đô thị mới Dương Nội, Khu đô thị mới Phùng Khoang gồm nhiều chung cư, biệt thự, khách sạn, văn phòng, bệnh viện, công viên, trường học…

Bằng tầm nhìn xa và khát vọng vươn tầm khu vực, người sáng lập đã đưa Nam Cường trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị mới. Với những đóng góp to lớn, cố Chủ tịch Trần Văn Cường đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, Nam Cường cũng trở thành một đơn vị uy tín, được vinh dự đón nhận rất nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen, huân chương, huy chương của Nhà nước.

Tiếp nối những giá trị đã được tạo lập từ thời cố Chủ tịch Trần Văn Cường, Nam Cường ngày nay không đẩy mạnh sự phát triển về chiều rộng, mà tập trung kiện toàn tổ chức, tiếp tục duy trì các giá trị đã có, lựa chọn phát triển các dự án tạo giá trị thực cho cộng đồng. Trong bối cảnh mới, chiến lược phát triển Nam Cường được Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Thị Thúy Ngà đưa ra phù hợp với sự vận động của thị trường cũng như đặc thù của doanh nghiệp. Chiến lược ấy đã giúp Nam Cường vượt qua thách thức, tiếp tục vững bước trong tương lai.

581-202403111857083.png
Công viên Thiên văn học tại Khu đô thị Dương Nội.

Nam Cường của giai đoạn Chủ tịch Lê Thị Thúy Ngà mang đến những công trình thực sự được bảo chứng về chất lượng xây dựng như các dự án nhà ở, hạ tầng đô thị được bảo đảm thoáng đãng, các công trình tiện ích công cộng được đầu tư thẩm mỹ cao, mật độ xây dựng thấp, bảo đảm môi trường sống chất lượng cho cư dân.

Trong những thành quả của Tập đoàn dưới thời Chủ tịch Lê Thị Thúy Ngà không thể không nhắc đến những công trình biểu tượng như: Khách sạn 4 sao hiện đại ở Nam Định, Công viên Thiên văn học - công viên chủ đề Thiên văn học đầu tiên tại Đông Nam Á…

Công viên Thiên văn học là công trình cộng đồng phi lợi nhuận, được Nam Cường đầu tư trở thành địa điểm tham quan, vui chơi có giá trị cao cả về mặt tri thức lẫn giải trí của khu vực Hà Đông nói riêng, Hà Nội nói chung. Nói như tinh thần cốt lõi khi xây dựng các khu đô thị đáng sống mà cố Chủ tịch Trần Văn Cường mong muốn, luôn là nơi người dân thực sự sống, tận hưởng và phát triển, Nam Cường đang góp phần xây dựng lên những công trình hướng tới tương lai như thế.

40 năm là một chặng đường dài và đặc biệt với một doanh nghiệp tư nhân. Có thể có rất nhiều quan điểm và kỳ vọng về sự phát triển của Nam Cường sau những thành tựu vượt bậc của cố Chủ tịch Trần Văn Cường. Đi qua những thăng trầm, Nam Cường luôn là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam có nền tảng vững chắc, chiến lược phát triển phù hợp, hướng tới sự bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Nam Cường: 40 năm tạo lập những giá trị thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.