Sáng 21-2, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn có cuộc làm việc với ông Narayan M. Vernekar - Giám đốc Ban Hạ tầng Công nghiệp nặng, Tập đoàn Larsen & Toubro (Ấn Độ).
Hai bên đã trao đổi về cơ hội đầu tư tại Hà Nội trong lĩnh vực đường sắt đô thị theo mô hình EPC+F.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin với ông Narayan M. Vernekar về những dự án đường sắt đô thị mà Hà Nội đã và đang triển khai.
Cụ thể, thành phố đã hoàn thành và vận hành thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông và đang triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị. Thứ nhất là tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sử dụng vốn vay của Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Đoạn trên cao của dự án (khoảng 8,5km) đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại ngày 8-8-2024. Đoạn ngầm của dự án (khoảng 4km) hiện đang thi công kết cấu ở các ga ngầm song song với đúc vỏ hầm và khoan hầm.
Thứ hai là tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (JICA). Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 16-12-2024, hiện đang hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt điều chỉnh dự án để tổ chức đấu thầu và thi công theo kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn thông tin thêm, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km (phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành). Nhu cầu vốn thực hiện đầu tư xây dựng sơ bộ cho giai đoạn này là 37 tỷ USD. Đến năm 2045, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 5 tuyến còn lại, dài hơn 200 km, với nhu cầu vốn khoảng 18 tỷ USD. Trong đó, chia thành 3 phân kỳ đầu tư: Giai đoạn 2024-2030, hoàn thành thi công xây dựng 96,8km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,602 tỷ USD; Giai đoạn 2031-2035, hoàn thành đầu tư xây dựng 301 km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD; Giai đoạn 2036-2045, hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 18,252 tỷ USD.
Đồng chí Dương Đức Tuấn đánh giá cao sự chủ động, tích cực của đoàn công tác Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ nhằm thúc đẩy các nội dung hợp tác với UBND thành phố Hà Nội. Larsen & Toubro là tập đoàn xây dựng hàng đầu của Ấn Độ, hoạt động trong lĩnh vực EPC cho các dự án đường sắt, bao gồm đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị; hạ tầng dân dụng, đường hầm, cảng biển, cầu bao gồm cầu vượt biển; dự án nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khẳng định, việc nghiên cứu khả năng hợp tác với Tập đoàn Larsen & Toubro phù hợp với định hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Ấn Độ nói chung cũng như định hướng, chủ trương phát triển đường sắt đô thị của Thủ đô Hà Nội. Đồng chí Dương Đức Tuấn mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về đường sắt như Tập đoàn Larsen & Toubro. Hợp tác giữa Tập đoàn và Hà Nội, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng, là một yếu tố then chốt để đảm bảo sự thành công của các dự án đường sắt đô thị trong tương lai.
Tại cuộc làm việc, ông Narayan M. Vernekar cho biết, Tập đoàn Larsen & Toubro đã xây dựng các tuyến metro tại nhiều thành phố lớn của Ấn Độ như Delhi, Mumbai, Kolkatam, Chennai… và triển khai một số dự án metro tại Qatar, Ai Cập, Mauritius. Do đó, Tập đoàn Larsen & Toubro kỳ vọng có cơ hội tham gia các dự án đường sắt đô thị của Việt Nam và Hà Nội nói riêng.
Theo ông Narayan M. Vernekar, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ tốt đẹp, việc Tập đoàn Larsen & Toubro hợp tác với Hà Nội trong các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa hai nước. Với những dự án đường sắt đô thị mà Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã đề cập, ông Narayan M. Vernekar cho biết sẽ tham vấn các đối tác để tìm kiếm cơ hội hợp tác cụ thể.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.